Chuyên mục

Mập mờ nhãn hiệu hải sản khô

Trung tâm Tin tức VTV24 - 31/07/2019 - 14:22 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hải sản khô luôn là lựa chọn của nhiều du khách khi đến các tỉnh ven biển. Sức tiêu thụ khá mạnh nhưng cùng với đó lại là một băn khoăn không hề nhỏ.

Du khách đến những gian hàng hải sản khô ở chợ Đầm Nha Trang, ai cũng muốn mang về những gói hải sản khô, đúng nghĩa là mang về hương vị mặn mòi của biển sau một chuyến du lịch.

Nhìn gói hải sản nào cũng bắt mắt nhưng hầu như khách hàng nào cũng băn khoăn: Gói hải sản mà họ đang chọn thực sự có chất lượng hay không? Nguồn gốc sản xuất như thế nào?

Lẽ ra, những băn khoăn đó sẽ được trả lời từ chính nhãn hiệu trên gói hải sản. Thế nhưng, cái gọi là nhãn hiệu trên gói hải sản khô chỉ là tên loại hải sản được đóng gói. Một số nhãn hiệu chi tiết hơn thì có tên, số điện thoại nhưng là của quầy hàng bán lẻ, chứ không thể xác định được cơ sở sản xuất.

Hải sản nhập về với số lượng lớn, được sang chiết thành những gói nhỏ. Khi đóng gói, những nhãn hiệu được gắn lên và tất nhiên là những nhãn hiệu mà ai cũng có thể in hàng loạt và ai cũng có thể dán lên được. Đã có sự đứt gãy trong chuỗi từ chế biến đến cung ứng hải sản khô ra thị trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng chính điều này kéo giảm giá trị mặt hàng hải sản qua chế biến. Một so sánh đưa ra: trong khi hải sản chế biến để xuất khẩu đều phải minh mạch chất lượng, phải truy xuất nguồn gốc thì đối với hàng hải sản chế biến cung ứng thị trường nội địa, truy xuất nguồn gốc, xác định chất lượng lại là khoảng trống. Và đó là sự không công bằng đối với người tiêu dùng trong nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.