Chuyên mục

Kinh tế đêm: Cơ hội nhưng cũng đầy thách thức với TP Hồ Chí Minh

VTV Digital - 21/01/2021 - 13:55 - Tiêu dùng

VTV.vn - Tháng 7/2020, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 10 tỉnh, thành phố được cho phép thí điểm.

Trong đó, Thủ tướng cho phép thí điểm kéo dài các loại hình dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây là cơ chế rất tốt để TP Hồ Chí Minh phát huy những lợi thế, nguồn lực sẵn có về sự năng động, hiện đại, từ đó tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới. TP Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu định vị thành phố trở thành trung tâm quốc gia về các hoạt động về đêm trong 2 năm tới.

Quận 5 là 1 trong những quận, huyện có nhiều tuyến đường chuyên bán những mặt hàng đặc trưng nhất tại thành phố như vàng, bạc, trang sức; đông y hay thời trang, ẩm thực, phụ kiện trang trí...thời gian qua, mô hình kinh tế về đêm đã đem lại nguồn lợi kinh tế ấn tượng. Nhiều địa bàn khác như quận 1, quận 10 hay Gò Vấp, thời gian qua cũng không ngừng đầu tư, xây dựng những tuyến phố đi bộ kết hợp với những dịch vụ thương mại về đêm...vừa tạo nên không gian mới mẻ cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh chóng, đặc biệt là cho ngành du lịch.

Kinh tế đêm: Cơ hội nhưng cũng đầy thách thức với TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Phố đi bộ Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 luôn nhộn nhịp hàng đêm. Ảnh: VGP.

Hiệu quả nếu phát triển kinh tế đêm 1 cách đúng đắn, bài bản đã phần nào được chỉ ra. Thế nhưng, khi phê duyệt đề án Phát triển kinh tế đêm, Thủ tướng cũng nêu rõ không khuyến khích phát triển đại trà, mà phải có trọng tâm, trọng điểm. Là thành phố năng động, hiện đại bậc nhất Việt Nam về các hoạt động về đêm, thế nhưng, việc xây dựng bản sắc riêng cho kinh tế đêm, đâu là điểm nhấn nổi trội, lại đang là 1 bài toán khó tìm lời giải với TP Hồ Chí Minh.

Phát triển kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh bền vững, theo các chuyên gia, không chỉ dựa vào du lịch quốc tế, mà quan trọng là phải tạo được bản sắc địa phương riêng, hấp dẫn dân cư nội địa đến khám phá, vui chơi. Từ cư dân địa phương mới dần lan tỏa và tạo nên tiếng vang trong cộng đồng quốc tế. Đáng tiếc là hiện nay, TP Hồ Chí Minh chỉ đang làm những khu phố ẩm thực nhỏ lẻ, những tuyến phố đi bộ... mà bất kỳ nơi nào cũng có thể làm được, chưa tạo được điểm nhấn rõ rệt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.