Chuyên mục

Hậu COVID-19, mừng tuổi online lên ngôi?

VTV Digital - 22/01/2021 - 18:00 - Tiêu dùng

VTV.vn - Dịch COVID-19 khiến nhiều người không thể trở về quê hương. Thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì như mọi năm, năm nay xu hướng mừng tuổi online lên ngôi.

Trao nhận trong vòng vài giây, không cần chuẩn bị phong bao hay tiền mặt sẵn sàng, và có thể lựa chọn số tiền lẻ đến từng xu mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Đặc biệt là không phải chịu áp lực về số tiền mừng tuổi, như bạn có thể chọn số tiền mừng tuổi chỉ 12.688 đồng nhưng sẽ mang lại sự thích thú cho người nhận vì nó mang ý nghĩa tượng trưng 12 tháng tài lộc như ý...

Các ứng dụng mừng tuổi online qua điện thoại thông minh đã xuất hiện trên thị trường từ 2 năm qua nhưng năm nay do tác động của dịch COVID-19 đã tạo nên tâm lý hạn chế tiếp xúc tiền mặt và đặc biệt là việc nhiều người không thể đoàn tụ cùng người thân ở nước ngoài như mọi năm. Điều này được cho là sẽ thúc đẩy nhiều người tìm đến dịch vụ này hơn trong dịp tết Tân Sửu tới đây.

Mừng tuổi online mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng... có thể tự tạo lời chúc, tự tạo những khoản tiền nhận ngẫu nhiên đầy bất ngờ cho người nhận, mừng tuổi qua mã QR, mừng tuổi theo nhóm hay mừng tuổi qua các trò chơi... Ngoài hướng đến người dùng cá nhân, thị trường cũng có những sản phẩm dành cho doanh nghiệp

Hậu COVID-19, mừng tuổi online lên ngôi? - Ảnh 1.

Thay vì sử dụng phong bao lì xì, nhiều người đã chuyển sang mừng tuổi

Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, lượng giao dịch liên quan đến dòng tiền điện tử trong giai đoạn COVID-19 vừa qua đã tăng mạnh mẽ. Cao điểm, 1 tháng có khoảng 30 triệu giao dịch thanh toán số. Đây chính là cơ sở để các ví điện tử tự tin đầu tư cho các sản phẩm mừng tuổi online. Và sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng và giá trị giao dịch là điều mà nhiều nhà cung ứng dịch vụ kỳ vọng.

Đích mà các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử hướng đến thông qua ứng dụng mừng tuổi online là xây dựng thói quen không dùng tiền mặt để từ đó gia tăng lượng người dùng và tần suất sử dụng trong cả hệ sinh thái của họ về lâu dài.

Tuy nhiên, để đạt được được đích đến đó, các đơn vị cung ứng dịch vụ mừng tuổi online phải vượt qua thách thức lâu nay của thanh toán không dùng tiền mặt đó là thói quen cũng như khả năng tiếp cận công nghệ của không ít người dân. Và riêng đối với mừng tuổi đó còn là cả 1 nét văn hoá lâu đời khó có thể thay đổi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.