Chuyên mục

Cửa hàng chống lãng phí thực phẩm tại Pháp

Trung tâm Tin tức VTV24 - 13/12/2019 - 11:29 - Tiêu dùng

VTV.vn - Tại Pháp, 10 triệu tấn thực phẩm lãng phí mỗi năm do thừa sản lượng, quá hạn hoặc đơn giản là bị bỏ vì thay mẫu mã.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Nhiều ý tưởng đã được thực hiện để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa chống lãng phí.

Chúng ta - chống lãng phí là tên một loạt cửa hàng mới ra đời tại Pháp. Bắt đầu từ thành phố Rennes và hiện tại đã có mặt ở Paris. Khác với siêu thị thông thường - Nous antigaspi là siêu thị nhỏ chỉ bán những sản phẩm có nguy cơ bị bỏ đi. Ở đây người ta có thể tìm được nhiều thứ, từ sản phẩm vệ sinh nhà cửa cho đến đồ ăn. Không khác siêu thị nhỏ bình thường là bao nhưng điều khác biệt ở đây là tinh thần bảo vệ môi trường và chống lãng phí được thể hiện rõ rệt, công khai trên các poster của cửa hàng và đặc biệt ở khâu đầu tiên là giá.

Để xoá đi mặc định ăn đồ rẻ là đồ tồi cho ngừoi tiêu dùng, cửa hàng đã có những tấm biển trước các sản phẩm, giải thích lý do vì sao chúng có mặt ở đây. Sản lượng quá lớn so nhu cầu của thị trường, hàng sắp hết hạn, sản phẩm còn lại của mẫu mã cũ, hàng tồn kho hoặc bị móp méo trong quá trình vận chuyển, tất cả đều được công khai với khách hàng.

Chống lãng phí, bảo vệ môi trường nhưng đồng thời cũng giúp các trang trại nhỏ lẻ tiếp cận và bán hàng. Việc không đóng gói, bán lẻ theo mớ cũng là một cách để giảm giá thành.

Hiện tại đã có 6 cửa hàng được ra đời ở nhiều thành phố khác nhau trong nước Pháp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.