Chuyên mục

Cách phân biệt vàng thật, vàng giả

Trung tâm Tin tức VTV24 - 22/04/2019 - 11:22 - Tiêu dùng

VTV.vn - Bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại mua phải vàng giả. Đây là tình cảnh mà không ít người gặp phải trong thời gian qua.

Thậm chí, đã có không ít đối tượng còn lừa được cả các chủ tiệm vàng, khi bán vàng giả nhưng lại lấy được tiền thật. Vậy có cách nào để người tiêu dùng có thể nhận biết được sự khác nhau cơ bản giữa vàng thật và vàng giả?

Mới đây, Công an huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ra lệnh bắt giữ 2 đối tượng trú trên địa bàn vì có hành vi bán vàng giả.Trong 1 thời gian ngắn, 2 đối tượng này đã sử dụng chiêu trò sử dụng vàng giả mạ vàng thật, có đóng logo số các hiệu vàng uy tín, nổi tiếng rồi đem đến các tiệm vàng bán. Đã có ít nhất khoảng 10 tiệm vàng do không kiểm tra kỹ đã mắc bẫy. Qua xác minh, cơ quan điều tra cho biết, xã Bình Hòa là địa phương có số lượng các tiệm vàng bị các đối tượng lừa bán vàng giả nhiều nhất.

Vàng giả hiện nay khá phổ biến trên thị trường, do đó nếu người tiêu dùng khi đi mua nếu không kiểm tra kỹ rất dễ có nguy cơ mất tiền khi mua phải vàng giả. Do vậy, để tránh gặp phải tình trạng trên, khi đi mua vàng người tiêu dùng cần chú ý những điểm cơ bản như sau:

Cách thử đơn giản khác là dùng nam châm thử vàng. Thông thường nam châm không hút vàng. Nếu đưa nam châm gần vào, nó không hút sẽ là vàng thật.

Ngoài ra, chúng ta có thể mài vàng trên miếng gốm không tráng men, nếu nó để lại vệt màu vàng thì đó là vàng, còn nếu để lại ánh chì, đó là kim loại khác.

Một cách làm nữa để thử, đó là gõ vào vàng, vì vàng không ngân và kêu bịch bịch chứ không ngân như kim loại khác.

Khi mua vàng miếng, người tiêu dùng chú ý vàng thật các độ sắc nét sẽ tinh xảo hơn. Các số 9999 vàng nhái sẽ bị mất đuôi số 9, vàng thật không mất và nét hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.