Chuyên mục

Cách phân biệt nước mắm Phan Thiết thật, giả

Trần Hằng, Chung Hưng (Trung tâm Tin tức VTV24) - 10/06/2019 - 17:23 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hiện nay, có nhiều loại nước mắm được dán nhãn với tên gọi nước mắm Phan Thiết nhưng thực chất là những sản phẩm trôi nổi, làm giả thương hiệu để đánh lừa người tiêu dùng.

Phan Thiết không chỉ nổi tiếng bởi du lịch mà có một loại đặc sản trứ danh là nước mắm từ hơn 100 năm qua. Nước mắm Phan Thiết đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận với tên gọi riêng là "nước mắm Phan Thiết", kèm theo quy chuẩn sản xuất nghiêm ngặt.

Theo sở Khoa học- Công nghệ Bình Thuận, nước mắm Phan Thiết được Nhà nước bảo hộ. Nguyên liệu chính để làm nước mắm là cá cơm hoặc cá nục. Thời gian ủ, chượp cá cho đến khi lấy nước mắm thành phẩm phải từ 12 - 15 tháng. Trong khi đó, nước mắm giả tên gọi "nước mắm Phan Thiết" được làm từ cá tạp, thời gian ủ, chượp được rút ngắn, chỉ còn dưới 6 tháng. Nước mắm giả thương hiệu không đảm bảo chất lượng nên thường được pha thêm hóa chất để tạo màu và hương vị.

Các chuyên gia còn cho biết, nước mắm giả nước mắm Phan Thiết không để lâu ngày được và thường bị biến chất.

PHÂN BIỆT NƯỚC MẮM PHAN THIẾT THẬT, GIẢ:

- Trên bao bì và trên chai nước mắm Phan Thiết thật có logo với hình tháp nước và 3 con cá trên nền màu vàng nâu. Nước mắm giả không có logo này.

- Phía dưới logo nước mắm Phan Thiết thật có mã số của nhà sản xuất được Nhà nước cấp trong khi nước mắm giả không có.

- Nước mắm Phan Thiết thật có màu nâu cánh gián nếu làm bằng cá nục, màu vàng rơm nếu sản xuất bằng cá cơm. Còn nước mắm giả chỉ có màu nâu nhạt hoặc đen xám.

- Nước mắm Phan Thiết thật có mùi thơm nồng đặc trưng của cá nục hoặc cá cơm trong khi nước mắm giả có mùi hóa chất.

- Nước mắm Phan Thiết thật có vị ngọt của cá còn nước mắm giả có vị ngọt của hóa chất.

Tìm giải pháp phát triển thị trường nước mắm truyền thống Việt Tìm giải pháp phát triển thị trường nước mắm truyền thống Việt Trà, cà phê, nước mắm: 3 sản phẩm Việt bị giả mạo nhiều nhất ở Mỹ Trà, cà phê, nước mắm: 3 sản phẩm Việt bị giả mạo nhiều nhất ở Mỹ Xây dựng thương hiệu tập thể 'nước mắm Phú Yên' Xây dựng thương hiệu tập thể "nước mắm Phú Yên"

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trần Hằng, Chung Hưng (Trung tâm Tin tức VTV24)

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.