Không có gì ngạc nhiên khi xét đến quy mô và vai trò của nền kinh tế Mỹ, đã nhận được sự quan tâm lớn trên toàn cầu đối với các định hướng chính sách của chính quyền sắp tới, đặc biệt là về thuế quan.
Từ Trung Quốc đến Châu Âu, từ Canada đến Mexico, thị trường thương mại, tài chính toàn cầu đang trong tâm thế "tập trung cao độ" chờ đợi kế hoạch tăng thuế của ông Donald Trump khi chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần nữa, ông Trump sẽ quay trở lại Nhà Trắng.
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cam kết áp thuế lên tới 10% đối với hàng nhập khẩu toàn cầu và 60% đối với hàng hóa Trung Quốc, cộng với thuế nhập khẩu phụ thu 25% đối với các sản phẩm của Canada và Mexico, các loại thuế mà các chuyên gia thương mại cho rằng sẽ làm đảo lộn dòng chảy thương mại, tăng chi phí và có thể dẫn đến những biện pháp "trả đũa thương mại".
Ông Donald Trump tuyên bố: "Thuế quan và chỉ riêng thuế quan, đã tạo ra khối tài sản khổng lồ cho đất nước chúng ta. Sau đó, chúng ta sẽ chuyển sang thuế thu nhập. Chúng ta chưa bao giờ giàu có như trong giai đoạn này" .
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cam kết áp thuế lên tới 10% đối với hàng nhập khẩu toàn cầu và 60% đối với hàng hóa Trung Quốc
Tất cả các sản phẩm đồ điện tử, phụ tùng ô tô, hóa chất, thành phần dược phẩm, hàng tiêu dùng và gia dụng, giày dép, đồ chơi và đồ dùng thể thao đều sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề, ảnh hưởng đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ.
Ông Ezra Ishayik - Nhà đồng sáng lập Mary Arnold Toys cho biết: "Chúng tôi giao dịch với hơn 450 nhà sản xuất và bán buôn. Chỉ có tầm ba hoặc năm trong số đó là các nhà sản xuất tại Mỹ. Tác động của mức thuế cao đối với các doanh nghiệp như chúng tôi sẽ là "thảm khốc"".
Bà Mary Lovely - nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson chia sẻ: "Chúng ta đang thấy phạm vi áp thuế nhiều gấp 10 lần quy mô của cuộc chiến thương mại đầu tiên. Và mức thuế quan cao hơn nhiều. Một số nhà bán lẻ của Mỹ đã nói rằng họ sẽ chuyển những chi phí đó cho người tiêu dùng Mỹ".
Thế nhưng không phải doanh nghiệp Mỹ nào cũng lo lắng về mức thuế quan mới, có doanh nghiệp hoan nghênh động thái này, vì cho rằng sản phẩm sản xuất tại Mỹ sẽ trở nên cạnh tranh hơn
Ông Joseph Ferrara - CEO Công ty may mặc Ferrara nhận định: "Hiện tại, chúng tôi mới cung cấp chưa đến 3% tổng số sản phẩm may mặc được tiêu thụ tại Mỹ. Với mục tiêu tăng từ 3% lên 6%, thuế quan sẽ giúp chúng tôi làm được điều đó".
Thông tin chi tiết hơn về chính sách tập trung "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ được công bố sau khi ông trở lại Nhà Trắng vào ngày 20/1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!