VIDEO: Tách thành công ca song sinh dính liền

Thanh Tâm, icon
09:30 ngày 19/12/2012

Sáng 19/12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM đã phẫu thuật tách rời thành công hai bé gái song sinh dính nhau quê Hà Tĩnh sau 8 giờ đồng hồ trên bàn mổ.

Đây là ca tách rời cặp song sinh dính liền thành công thứ ba tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM kể từ ca mổ tách cặp song sinh Việt - Đức thành công cách đây 24 năm.

6h30, hai bé song sinh dính liền đã được đưa lên bàn mổ để gây mê chuẩn bị phẫu thuật.

10h20, đường dao đầu tiên mở phần ngực hai bé bắt đầu, các bác sĩ rạch phần bụng - ngực dính liền hai trẻ rồi dần mở xương ức thám sát các bộ phận gan, tim.

Khoảng 11h20, các bác sĩ tách phần gan dính nhau cho hai bé. Thiết bị sử dụng trong ca phẫu thuật là dao Cusa nên hạn chế tình trạng chảy máu cho hai trẻ. Việc tách gan được diễn ra thuận tiện trong hơn 1 giờ đồng hồ.

12h25, hai bé đã được tách rời.

14h00, cả hai bé được đưa đến phòng hậu phẫu chăm sóc đặc biệt. Hiện sức khỏe cả hai bệnh nhi đều ổn định.

Hơn cả sự mong đợi của êkip phẫu thuật, ca song sinh dính liền đã được tách rời thành công sau 8 giờ thực hiện. Tại thời điểm này, toàn bộ êkip phẫu thuật đã trải qua những giây phút căng thẳng nhất nhưng cũng hạnh phúc nhất.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, người trực tiếp thực hiện ca mổ chia sẻ: “Ca mổ đã kết thúc trước dự kiến 4 giờ, đây mới chỉ là thành công bước đầu cho một chặng đường phía trước, các bé sẽ phải trải qua các giai đoạn điều trị tiếp theo. Thành công này là của cả êkip…”.

Mời quý vị theo dõi Video: Tách thành công ca song sinh dính liền

Cùng chuyên mục