Video: Dinh dưỡng cho bệnh nhân cao huyết áp

Thủy Ngân (Ghi), icon
11:30 ngày 26/02/2013

[] Để duy trì huyết áp ổn định, bệnh nhân phải tuân thủ một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý...

Bệnh nhân cao huyết áp nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể duy trì được mức huyết áp ổn định. (Ảnh: bacsytructuyen.com)

Theo GS, TS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia: Dinh dưỡng có vai trò rất lớn đối với sức khỏe nói chung, nhưng đối với bênh nhân tăng huyết áp lại càng quan trọng.

Về chế độ ăn:

Việc đầu tiên để phòng tránh tăng huyết áp bệnh nhân nên ăn nhạt bớt. Cần hiểu nếu ăn mặn, sẽ giữ nhiều muối trong cơ thể, giữ nhiều muối sẽ kéo theo nước, do đó khối lượng tuần hoàn sẽ tăng, khối lượng tuần hoàn tăng dẫn đến huyết áp cũng tăng lên.

Do vậy, nếu bệnh nhân đã mắc bệnh cao huyết áp cần phải có ý thức ăn nhạt trong chế độ ăn của mình trong một thời gian dài.

Một loạt các chất dễ gây ra xơ vữa động mạch như mỡ động vật, các chất mỡ bão hòa cần hạn chế.

Tăng cường thêm rau xanh, tăng cường thêm các loại hoa quả, các chất xơ, vừa đảm bảo vitamin và các chất dinh dưỡng, vừa tránh đi tình trạng sơ vữa động mạch của bệnh nhân.

Về uống:

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp uống nhiều bia rượu rất nguy hiểm vì sẽ gây ra tích mỡ ở các phủ tạng trong cơ thể.

VTV News mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO Chương trình Sống khỏe, để tìm hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng hàng ngày đối với bệnh nhân cao huyết áp từ những tư vấn của GS, TS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia.

Cùng chuyên mục