Bảo hiểm y tế - phao cứu sinh cho người nghèo

Ngọc Bích, icon
05:34 ngày 03/07/2013

 Đối với hộ nghèo và cả hộ cận nghèo, việc khám và điều trị bệnh với nguồn kinh phí hàng chục triệu đồng là điều quá sức, trở thành một gánh nặng cho cả gia đình.

Trước tình trạng khó khăn trên, việc Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo là chủ trương mang tính nhân văn, giúp người nghèo có đìều kiện khám chữa bệnh thuận lợi hơn.

Để 100% người dân đều được chăm sóc sức khỏe với chi phí thấp, cần phải đẩy mạnh bảo hiểm y tế tự nguyện nhằm tăng nguồn quỹ bảo hiểm, qua đó mới thực hiện được nguyên tắc “Lấy số đông chia sẻ rủi ro cho số ít” theo Luật Bảo hiểm hiện hành.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, it nhất mỗi ngày, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ phải nhận từ 5 - 7 ca cấp cứu. Điều đáng nói là chi phí điều trị cho các ca cấp cứu khá cao, nên việc đồng chi trả của bảo hiểm y tế đã giúp người nghèo giảm bớt gánh nặng tài chính. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, những tấm thẻ bảo hiểm y tế do Nhà nước cấp chính là “chiếc phao cứu sinh” giúp họ điều trị bệnh thuận lợi hơn.

Anh Phạm Văn Thi, dân tộc Hrê, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Gia đình tôi có người bị tai nạn ngã, nhờ có bảo hiểm y tế mà gia đình không tốn tiền thuốc men, chụp hình”.

‘ Đối với những gia đình khó khăn, sự hỗ trợ của bảo hiểm y tế là thực sự đáng quý. (Ảnh minh họa)

Khi gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật phải đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mới thấy hết giá trị của tấm thẻ bảo hiểm y tế. Do vậy, ngoài việc Nhà nước cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hay việc hỗ trợ một phần kinh phí cho các đối tượng cận nghèo… người dân cũng cần tự nguyện tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế để tăng nguồn Quỹ Bảo hiểm.

Chị Lương Thị Kim Chi, người dân huyện Ba Tơ cho biết: “Ở quê tôi, nhiều người bị bệnh nặng nhưng không đủ tiền để chữa trị, khi tham gia bảo hiểm, quyền lợi nhiều, tôi có đến trung tâm y tế, miễn giảm nhiều cho kinh tế gia đình, tham gia đầy dủ bảo hiểm y tế tự nguyện hằng năm. Vì vậy, tôi mua hết cho 6 người trong gia đình, có bảo hiểm y tế nếu có rủi ro cũng được hỗ trợ ít nhiều về kinh tế”.

Bảo hiểm y tế đối với các hộ gia đình đều rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay, cả nước vẫn còn hơn 30% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế. Trong số những người chưa tham gia bảo hiểm y tế, có những người thuộc đối tượng có trách nhiệm phải tham gia và cả những người thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế.

Anh Trần Minh Sơn, người dân huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Mua cùng một lúc cho cả gia đình thì thực sự chi phí quá nhiều, từ từ từng người một, thực sự không có bảo hiểm cũng không biết phải làm sao, tuy nhiên muốn cũng còn cần có kinh tế”.

Từ thực tế cho thấy, với bảo hiểm y tế tự nguyện mệnh thẻ chưa đến 500.000 đồng nhưng được chi trả tới 30 - 40 triệu đồng sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu đáng kể cho phí trong điều trị bệnh. Đó là chưa kể những trường hợp bệnh nặng, với khoản chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng mà nếu không có sự đồng chia sẻ tài chính của bảo hiểm y tế thì người nghèo sẽ càng thêm lao đao.

Do đó, người dân cần phải nhận thức rõ quyền và lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế để hạn chế rủi ro về tài chính cho chính mình, đồng thời chia sẻ một phần khó khăn cho cộng đồng nếu chẳng may một ai đó bị bệnh tật.

Cùng chuyên mục