Trung Quốc: Thêm một ca nghi nhiễm cúm gia cầm mới

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 02/04/2013 22:34 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngày hôm nay (2/4) đã xuất hiện thêm một ca nghi nhiễm cúm giá cầm mới tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã thông báo chính thức xác nhận 2 ca tử vong tại thành phố Thượng Hải. Đây là 2 trường hợp đầu tiên trên thế giới tử vong vì nhiễm virus cúm gia cầm H7N9. Hiện các cơ quan chức năng đang tập trung vào việc tìm nguyên nhân và cách thức gây bệnh.

Hai trường hợp tử vong đều sống ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Trong đó, có một cụ ông 87 tuổi, bắt đầu có biểu hiện bệnh vào ngày 19/2 và tử vong sau đó 8 ngày. Trường hợp thứ hai là một thanh niên 27 tuổi, có biểu hiện bệnh vào ngày 27/2 và tử vong vào ngày 4/3. Trường hợp thứ ba nhiễm virus này là một phụ nữ, 35 tuổi sống gần tỉnh An Huy, phát bệnh vào ngày 9/3 và đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Gà bán ở chợ tại tỉnh An Huy, Trung Quốc (Ảnh: AP)

Tất cả các nạn nhân đều có các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp như sốt, ho, sau đó viêm phổi nặng và khó thở. Trong cả 3 ca nhiễm thì có đến 2 trường hợp trước đó đã tiếp xúc với thịt lợn và gia cầm. Điều này khiến người dân hết sức lo ngại.

Ông Trương Chí Lập, người dân Trung Quốc nói: “Không cần biết chuyện gì sẽ xảy ra, Chính phủ cần kịp thời thông báo rộng rãi và rõ ràng cho người dân biết để tự phòng bệnh. Chính phủ chủ động phòng chống bệnh, người dân chúng tôi cũng vậy. Nếu không công khai thông tin kịp thời e rằng sẽ có những việc đáng tiếc”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, không loại trừ khả năng nguồn lây bệnh là từ lợn và các loại động vật khác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy virus này có khả năng lây từ người sang người.

Ông Micheal O’Leary, đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi chưa nhận thấy có bất cứ sự lây lan nào từ người sang người. Tất cả hơn 80 người có tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm H7N9 đều cho kết quả âm tính. Đây là một tín hiệu tốt. Nhưng tất nhiên, chúng ta cần phải theo dõi một cách kỹ lưỡng về nguy cơ lây từ người sang người”.

Hiện nay, mọi nghiên cứu và điều trị 3 ca nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc đều đang được tiến hành độc lập và khẩn trương tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm.

Ông Thư Việt Long, Phó giám đốc Viện Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh virus, Trung tâm Khống chế và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết: “Cả 3 bệnh nhân đều bị viêm phổi nặng. Hiện nay còn rất khó để xác định độ mạnh của virus, vì số ca nhiễm còn ít. Những gì có thể thấy được hiện nay để đánh giá nguyên nhân dẫn đến viêm phổi nặng, theo tôi còn phải nghiên cứu thêm về sự truyền nhiễm, nguyên nhân gây bệnh và biểu hiện lâm sàng để đánh giá sức mạnh của virus” .

Trung tâm khống chế dịch bệnh động vật Thượng Hải cũng đã tiến hành kiểm tra mẫu dịch bệnh của lợn chết trôi trên sông Hoàng Phố hai tuần trước đây, đến nay chưa tìm thấy virus cúm gia cầm H7N9 trên các mẫu bệnh phẩm này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước