Hội nghị Thượng đỉnh G-20 cũng sẽ nghị sự về vấn đề Syria

Duy Nghĩa-Thứ tư, ngày 04/09/2013 21:31 GMT+7

Thành phố St.Petersburg của Liên bang Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo 20 nước phát triển của thế giới G20 dự kiến khai mạc ngày mai (5/9).

Ngoài các vấn đề liên quan đến kinh tế toàn cầu, chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ có cả vấn đề xung quanh cuộc xung đột tại Syria.

Mục tiêu chính của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 lần này là tìm giải pháp cho sự tăng trưởng mạnh mẽ, ổn định và cân đối trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới đang có nhiều bất ổn, chỉ số thất nghiệp cao tại nhiều quốc gia và kinh tế thế giới đang hồi phục chậm.

‘ Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn phóng viên Channel 1 và AP về chương trình nghị sự tại G20 và ý kiến của cá nhân ông về các vấn đề quốc tế hiện nay. (Ảnh: G20.org)

Để đạt được mục tiêu này, với tư cách Chủ tịch G-20 năm nay, Nga đã đưa ra hàng loạt nhiệm vụ thúc đẩy sự tăng trưởng, tạo công ăn việc làm bằng cách khuyến khích đầu tư dài hạn, tạo lòng tin và sự thông thoáng trên thị trường cũng như nâng cao hiệu quả của công tác điều phối.

Các nhà lãnh đạo G-20 cũng sẽ tập trung thảo luận các vấn đề đảm bảo sự tăng trưởng và ổn định tài chính, tạo công ăn việc làm và đấu tranh với nạn thất nghiệp, khuyến khích đầu tư cũng như củng cố thương mại đa phương và hỗ trợ cho sự phát triển của thế giới.

Chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh có thể được điều chỉnh bởi thực tế tình hình đáng báo động xung quanh Syria. Việc Tổng thống Mỹ Obama quyết định trì hoãn hành động tấn công quân sự vào Syria sẽ khiến cho vấn đề này trở thành một trong các nội dung chính được đưa ra bàn thảo.

Tại một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP và Kênh 1 Đài truyền hình Nga hôm 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo phương Tây không được hành động đơn phương trong vấn đề Syria.

Tổng thống Nga Putin đứng trước câu hỏi, ông sẽ quyết định như thế nào nếu phương Tây chứng minh được rằng, chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học. Ông Putin cho biết, trong hoàn cảnh như vậy, một sự trừng phạt đối với chính quyền Assad chỉ được quyết định trong khuôn khổ LHQ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Theo luật pháp quốc tế, chỉ có Hội đồng Bảo an LHQ có thể quyết định trừng phạt bằng việc sử dụng vũ lực chống một quốc gia có chủ quyền. Còn trong bất cứ trường hợp nào khác, bất cứ lý do nào để biện minh cho việc sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia có chủ quyền điều không thể chấp nhận được và phải được hiểu như một hành động gây hấn”.

Ông Putin cũng cho biết Nga đã cung cấp một số bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria, song hoạt động này hiện đã bị đình chỉ. Ông cảnh báo rằng Nga có thể bán các hệ thống tên lửa có uy lực mạnh cho các đối tượng khách hàng khác nếu các nước phương Tây tấn công Syria mà không được Hội đồng Bảo an LHQ chấp thuận.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng lấy làm tiếc trước việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hủy cuộc gặp trực tiếp tại Moscow, vốn dự kiến diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20). Tuy nhiên, ông hy vọng hai bên sẽ có các cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề Syria và các vấn đề khác tại St.Petersburg.

Theo các chuyên gia, Tổng thống Mỹ Obama có khả năng sẽ sử dụng các cuộc họp bên lề với các nhà lãnh đạo G-20 nhằm xây dựng một liên minh chính trị rộng lớn hơn để sẵn sàng hỗ trợ hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria. Trong khi đó, Nga cũng sẽ sử dụng diễn đàn này để tạo được sự đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề Syria bằng các biện pháp chính trị, ngoại giao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước