Hàn Quốc thận trọng về thỏa thuận giữa Nhật Bản và Triều Tiên

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 22:40 GMT+7

Hàn Quốc hôm nay (30/5) đã phản ứng thận trọng trước thỏa thuận giữa Nhật Bản và Triều Tiên.

Triều Tiên và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt về việc mở lại các cuộc điều tra về số phận của những công dân Nhật Bản bị bắt cóc trên lãnh thổ Triều Tiên trong những năm 1970 – 1980.

Tuy nhiên, Hàn Quốc hôm nay đã phản ứng thận trọng trước thỏa thuận này, vì lo ngại nó có thể ảnh hưởng tới nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ theo dõi sát sao những tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Nhật Bản; đồng thời lưu ý rằng không nên để xảy ra rạn nứt trong lập trường thống nhất giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ về sự cần thiết phải duy trì một mặt trận thống nhất nhằm đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Nhật Bản và Triều Tiên hôm 29/5 đã đạt được thỏa thuận quan trọng, theo đó, Triều Tiên sẽ mở lại các cuộc điều tra về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc, đổi lại Nhật Bản sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt và xem xét viện trợ cho Triều Tiên.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản. Trong khi đó, Tokyo cho rằng đã có 17 người Nhật Bản bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trao trả những công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là hiện vẫn sống tại Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước