Căng thẳng tại Trung Đông không ngừng tăng nhiệt đã kéo theo những tổn thất nghiêm trọng đối với kinh tế hầu hết quốc gia trong khu vực. Ảnh: TASS
Lloyd's cho biết, đã nghiên cứu các rủi ro hệ thống tiềm ẩn khác thông qua quan hệ đối tác với Trung tâm nghiên cứu rủi ro Cambridge, bao gồm các cuộc tấn công mạng và hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.
Công ty bảo hiểm Lloyd's of London vừa cho biết, tác động kinh tế sẽ là hậu quả của thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng ở khu vực xung đột và nguy cơ các tuyến đường vận chuyển bị xâm phạm.
Theo Lloyd's of London, nền kinh tế toàn cầu có thể phải chịu thiệt hại 14,5 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian 5 năm do một cuộc xung đột địa chính trị giả định ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
Các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza đã làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đen và Biển Đỏ.
Theo các chuyên gia, vòng xoáy xung đột cũ - mới đan xen đã phủ lên bức tranh kinh tế Trung Đông những gam màu u ám. Đáng lo ngại, “đám mây đen” đó có thể tiếp tục lan rộng, đe dọa cản trở đà phục hồi vốn mong manh của nền kinh tế khu vực.
Không chỉ tác động sâu sắc đối với khu vực, giới phân tích cho rằng, xung đột tại Trung Đông có thể gây hiệu ứng trên diện rộng, làm chao đảo nền kinh tế thế giới, vốn chỉ mới chớm phục hồi sau đại dịch Covid-19. Mối đe dọa lớn nhất là nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ dẫn đến giá dầu tăng đột biến.
Xung đột Trung Đông gây ảnh hưởng đến giá năng lượng
Hiện Trung Đông vẫn là trung tâm sản xuất dầu mỏ của thế giới và những bất ổn do xung đột có thể ảnh hưởng đến giá năng lượng, vốn dễ biến động do căng thẳng địa chính trị. Vì vậy, chiến sự tại Trung Đông gia tăng cũng kéo theo nguy cơ dòng chảy năng lượng bị gián đoạn, khiến sản xuất bị trì hoãn và lạm phát tăng cao, tác động tiêu cực đến nhiều nền kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Giá năng lượng leo thang cũng có thể gây cú sốc lạm phát mới cho nền kinh tế toàn cầu, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực ghìm cương lạm phát của các ngân hàng trung ương trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, theo nhà kinh tế Maya Senussi thuộc công ty tư vấn Oxford Economics, các ngành vận tải và bán lẻ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nếu toàn bộ khu vực Trung Đông rơi vào miệng hố chiến tranh. Hiện lực lượng phiến quân Houthi, đang kiểm soát phần lớn Yemen, tiếp tục tăng cường tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ. Biển Đỏ được xem là tuyến đường huyết mạch trong vận tải hàng hóa quốc tế, khi nối Địa Trung Hải qua kênh đào Suez ở phía bắc và nối Vịnh Aden của Ấn Độ Dương qua eo biển Bab al-Mandab ở phía nam, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Vì vậy, những vụ tấn công của Houthi đã gây thiệt hại lớn, khiến nhiều hãng vận tải biển phải định tuyến lại lộ trình di chuyển, thực hiện những hải trình dài hơn như tuyến đường qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, dẫn đến chi phí và thời gian vận tải tăng lên đáng kể.
Liên Hợp Quốc cảnh báo, hậu quả kinh tế của kịch bản xung đột lan rộng tại Trung Đông là rất nghiêm trọng. Nếu các bên không kiềm chế dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện, nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực và thế giới sẽ gánh chịu những tổn thất nặng nề.
Trong công bố của mình, Lloyd's cho biết thêm: "Với hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của thế giới - khoảng 11 tỷ tấn hàng hóa - được vận chuyển trên biển tại bất kỳ thời điểm nào, việc đóng cửa các tuyến thương mại chính do xung đột địa chính trị là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các nguồn lực cần thiết cho một nền kinh tế phục hồi".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!