Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm giảm trên 22%, ngành hàng rau quả lại đang trở thành điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 592 triệu USD. Đây được coi là một trong số ít mặt hàng nông sản chính tăng trưởng khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác sụt giảm.
Sau 5 năm mở rộng thị trường, hiện doanh nghiệp coi thị trường Trung Quốc là thị trường trọng điểm. Với cơ cấu sản phẩm khá đa dạng, mặc dù có sự sụt giảm ở các thị trường khác, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn tăng trưởng hàng chục %.
"Họ là thị trường có yêu cầu chất lượng cao về sản phẩm, không thua kém các nước EU hay Mỹ. Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đòi hỏi cao", ông Đinh Gia Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, cho biết.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc Trung Quốc bỏ chính sách Zero COVID-19 đã giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng.
Các cơ sở chế biến sản phẩm từ sầu riêng phục vụ thị trường xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)
"Chúng ta đã ký được một số nghị định quan trọng như nghị định xuất khẩu sầu riêng chính thức, xuất khẩu chuối, Đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc tăng mạnh", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay.
Trung Quốc hiện là thị trường chính chiếm đến 57% tổng kim ngạch, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Để duy trì tốc độ tăng trưởng trên, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
"Cần hết sức linh hoạt, nhạy bén trong việc nghiên cứu thông tin về thị trường, nhu cầu của thị trường để xem thị trường cần sản phẩm chất lượng như thế nào, mẫu mã ra sao thì tính toán điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường", bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, nhận định.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022 và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!