Theo nguyên tắc, để được hưởng thuế ưu đãi 0%, ô tô Việt Nam phải có tối thiểu 55% số linh kiện sản xuất tại Việt Nam, hoặc tại EU. Trong khi đó, hiện nay tỷ lệ linh kiện nội địa của Việt Nam vẫn còn thấp, việc nhập linh kiện từ EU lại không khả thi vì chi phí cao hơn so với xe lắp ráp ngay tại EU.
Do vậy, theo các chuyên gia kinh tế, chỉ khi nào ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam phát triển mạnh như Thái Lan, tỷ lệ nội địa hóa đạt 60 - 80% mới bàn đến chuyện xuất ô tô nguyên chiếc sang EU.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!