Xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt đang có sự thay đổi.
Thay đổi xu hướng lựa chọn
Nếu như trước đây, việc sở hữu một chiếc ô tô chỉ để che nắng mưa với phương châm "ăn chắc mặc bền" thì theo rất nhiều chuyên gia, trong năm 2025 (và trong tương lai) người dùng Việt còn cân nhắc đến nhiều yếu tố khác như tính năng giải trí thông minh, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
"Chính vì vậy mà các mẫu xe phổ thông có mức giá bình dân nhưng được trang bị nhiều tính năng an toàn luôn thuộc top bán chạy hàng tháng. Doanh số của thị trường cũng đang đổ dồn về phân khúc này." PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.
Cũng theo TS Phúc, nếu trước đây khoảng một thập kỷ, nhiều tính năng công nghệ thường coi là đặc quyền xa xỉ của các mẫu xe sang như: hỗ trợ lái, hệ thống giải trí thông minh, cảnh báo va chạm, cảm biến quanh xe, hệ thống điều khiển giọng nói, phanh ABS, camera lùi, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS, hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB… Thì hiện nay, các tính năng này đã được tích hợp trên rất nhiều mẫu xe phổ thông có mức giá bình dân. Điều này cho thấy sự tiến bộ của công nghệ ô tô và việc các hãng cũng rất thức thời trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Thói quen lựa chọn ô tô của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt, các tiêu chí an toàn, tiện nghi hướng tới sự tận hưởng và trải nghiệm được lựa chọn thay vì "nồi đồng cối đá" như thời gian trước.
Các tính năng công nghệ an toàn đang được khách hàng Việt quan tâm nhiều hơn. Ảnh minh họa.
Hướng tới sự thân thiện với môi trường
Theo rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng như nhân viên của các hãng xe, xu hướng xe hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn và điều này tiếp tục được nhiều người lựa chọn trong năm 2025. Tại thị trường Việt Nam, dòng xe thân thiện với môi trường có tới hàng chục mẫu xe, mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng về cả phân khúc và giá cả, từ vài trăm cho đến hàng tỷ đồng. Ở nhóm xe hybrid, khách hàng có thể lựa chọn hàng loạt các mẫu xe như: Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HEV, Lexus RX450h, Lexus LS500h, Nissan Kicks e-Power, Lexus NX 350h, Haval H6 HEV, Suzuki Ertiga Hybrid…
Với nhóm xe thuần điện, khách hàng sẽ có những lựa chọn như: VinFast VF3, VF5 Plus, VFe34, VF8, VF9, Hongqi E-HS9, Hyundai Ioniq 5, KIA EV6, Porsche Taycan, Audi E-tron, Mercedes-Benz EQS, BMW iX3, BMW i4, Wuling HongGuang MiniEV,...
Với đa dạng mẫu mã và giá bán, thị trường xe xanh ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm. Điều này thể hiện qua việc nhu cầu tìm kiếm xe xanh đã qua sử dụng tăng cao trong thời gian qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
"Với giá bán phù hợp, chi phí sử dụng thấp, các mẫu xe thân thiện với môi trường hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng của thị trường ô tô trong tương lai. Cụ thể, trong năm 2025 dòng xe này vẫn sẽ tiếp tục chiếm được cảm tình của nhiều người" – Anh Hoàng Phúc, đại lý Toyota Mỹ Đình chia sẻ.
Đa dạng về mẫu mã để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Dòng MPV và SUV cỡ nhỏ cũng sẽ được ưu tiên
Hai phân khúc SUV cỡ nhỏ và MPV phổ thông 5+2 đang tiếp tục tỏ ra ưu thế trên đường đua doanh số.
Hai phân khúc này đem tới cho người tiêu dùng hàng chục mẫu xe như: Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Venue hay Toyota Raize, Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer, Honda BR-V, Kia Carens,…
"Những dòng xe trên dao động với mức giá từ 500 - 700 triệu đồng, hai phân khúc này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng tại Việt Nam, trong đó chủ yếu là những khách mua ô tô cho gia đình, kinh doanh dịch vụ. Chính vì vậy mà những đại lý ô tô không thể không quan tâm trong chiến lược bán xe của mình trong năm 2025". – Anh Hoàng Phúc nhận định.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận, Hybrid là công nghệ mới nên một số người vẫn chưa có đầy đủ thông tin, e dè khi chọn mua, bởi họ không biết dòng xe này có thực sự hiệu quả hay không, độ bền ra sao, sửa chữa, bảo dưỡng có khó khăn, tốn kém hay không? Đó là những câu hỏi mà phía hãng xe cần phải giải đáp để giúp người tiêu dùng có thêm thông tin, kiến thức về dòng xe này.
Để khuyến khích phát triển dòng xe Hybrid tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, về phía nhà sản xuất, phân phối cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của xe Hybrid và sự tin tưởng về công nghệ của xe Hybrid.
Về chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bản thân xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải CO2 rất lớn nên cũng cần được thừa hưởng những chính sách liên quan đến cắt giảm phát thải, dù không bằng xe "thuần" điện, nhưng cũng phải tương xứng với mức độ đóng góp của nó trong tiến trình giảm phát thải tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!