Việt Nam trước cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới

Ban Truyền hình Đối ngoại-Thứ sáu, ngày 07/12/2018 10:15 GMT+7

VTV.vn - Nếu các doanh nghiệp làm tốt hơn nữa về thương mại, thiết kế, phân phối, thương hiệu thì sẽ sớm hình thành một trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam.

Ngày 7/12 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo chuyên sâu của ngành gỗ với chủ đề: "Cơ hội từ thương mại Mỹ - Trung giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và sự hình thành trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam".

Sự kiện do Hội mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức, với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong và ngoài nước.

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng thảo luận về những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các hiệp định EVFTA/CPTPP đối với ngành gỗ Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, sự tác động này là khá lớn, cụ thể, sản phẩm gỗ "Made in Viet Nam" sẽ được tiếp cận thị trường EU, một trong những thị trường chủ chốt và các thị trường mới như Canada, Mexico, Chile... với mức thuế ưu đãi hơn.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhận định, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lớn nhưng chưa đầu tư mạnh vào thương mại. Nếu các doanh nghiệp làm tốt hơn nữa về thương mại, thiết kế, phân phối, thương hiệu thì sẽ sớm hình thành một trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam.

Tính đến tháng 11/2018, xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đã đạt 8,5 tỷ USD và ước giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản cả năm sẽ đạt 9,3 tỷ USD. Như vậy, so với mục tiêu 9 tỷ USD xuất khẩu lâm sản vào năm 2020 trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển rừng của Việt Nam thì ngành gỗ đã có thể về đích sớm 2 năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước