Uber về tay Grab: Liệu có phải "Lỗ + lỗ = lãi"?‎

Việt Hoàng (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 27/03/2018 09:26 GMT+7

VTV.vn - Một sự hợp nhất với nhiều toan tính và mỗi thành phần liên quan lại có một tính toán khác nhau. Với ông chủ của Grab và Uber có lẽ sẽ là phương trình: Lỗ + Lỗ = Lãi.

Như tại Việt Nam, cả 2 hãng này đều đang báo lỗ. Nhưng khi thành một phép cộng, Uber sẽ cắt được lỗ, còn Grab tăng được lợi thế bao phủ, tập trung nguồn lực cạnh tranh với các đối thủ lớn đang ngấp nghé như Lyft tới từ Mỹ. Một nước đi chiến lược của Softbank, ông chủ thực sự đứng đằng sau cả Grab và Uber. Đó là những phân tích trên tờ Người lao động.

Tuy nhiên, đa số các báo sáng 27/3 quan tâm nhiều hơn tới lợi ích của người tiêu dùng và các tài xế công nghệ. Phương trình lúc này là: 1 + 1 = 1. Kết quả này thực sự là nỗi lo chỉ còn độc quyền có mình Grab chi phối thị trường.

Uber về tay Grab: Liệu có phải Lỗ + lỗ = lãi?‎ - Ảnh 1.

Theo tờ Tuổi trẻ, tâm lý của người tiêu dùng lúc này là sợ bị sẽ bị tăng giá, khuyến mãi ít hơn khi không còn cạnh tranh. Chưa kể với số lượng tài xế đông hơn sau sáp nhập, chất lượng dịch vụ có được kiểm soát cũng là một dấu hỏi. Còn về cánh tài xế Uber, theo tìm hiểu của tờ Lao động, họ vừa sốc lại vừa lo bởi Grab từng có tiền lệ là thay đổi nhiều về mức chiết khấu. Giờ càng đông tài xế, nguy cơ đó lại càng cao.

Tuy nhiên, một băn khoăn mà độc giả có thể đặt ra khi xem một số bài viết đó là: có thực sự là Grab sẽ độc quyền? Bởi đúng là "độc quyền" nếu taxi công nghệ một mình một ngựa. Nhưng rõ ràng là vẫn còn đó taxi truyền thống.

Như ý kiến của ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên ĐH Fullbright trên tờ Tuổi trẻ, hiện chưa thể đánh giá tính chất thương vụ Uber sáp nhập Grab, đặc biệt về khía cạnh Luật Cạnh tranh. Còn trả lời tờ Lao động, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng để khách hàng lẫn lái xe không bị thiệt, vai trò của cơ quan quản lý mà cụ thể là Bộ Giao thông - Vận tải rất quan trọng.

Có độc quyền, có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không sẽ là câu hỏi dành cho cơ quan quản lý. Mấu chốt sẽ vẫn là việc Grab được định danh là gì và nằm trong khung quản lý như thế nào so với các loại hình vận tải thông thường. Còn người tiêu dùng giờ sẽ tạm chờ vào lời hứa trên trang chủ của Grab: "Chúng tôi hợp nhất để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn".

Rắc rối pháp lý xung quanh thương vụ Grab mua Uber Rắc rối pháp lý xung quanh thương vụ Grab mua Uber Tại sao Uber phải nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab? Tại sao Uber phải nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab? Bị Grab thâu tóm, Uber gửi mail thông báo chuyển đổi ứng dụng từ 8/4 Bị Grab thâu tóm, Uber gửi mail thông báo chuyển đổi ứng dụng từ 8/4

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước