Ngày 4/2, hàng trăm triệu người dân Mỹ sẽ cùng chứng kiến trận siêu cúp bóng bầu dục (hay Superbowl). Từ lâu, trận siêu cúp bóng bầu dục đã trở thành ngày hội của những người hâm mộ môn bóng bầu dục nhưng nay cũng là ngày hội của mỗi địa phương, mỗi loại hình kinh doanh liên quan tới trận đấu.
Đã lâu lắm rồi, người dân Mỹ mới chứng kiến một giải bóng bầu dục đầy kịch tính như mùa giải này. Đội bóng của Philadelphia vốn được cho là yếu nhưng đã liên tục thắng bất ngờ và lọt vào trận chung kết Superbowl - Siêu cúp bóng bầu dục.
Theo CBS News, đầu tiên chính là các hãng truyền hình. Superbowl từ lâu đã là chương trình được theo dõi nhiều nhất trên sóng truyền hình Mỹ. Ban đầu, trận đấu này được tổ chức vào thứ 7 nhưng nhiều người phải đi làm. Từ năm 1950, Superbowl được ấn định vào Chủ Nhật đầu tiên của tháng 2 hàng năm. Vậy nên, nhiều người sắp xếp được lịch để xem được trận đấu.
Theo thống kê của tờ Time, do thời gian diễn ra trận đấu hợp lý nên trung bình cứ 3 người Mỹ thì có 1 người ngồi trước TV xem, vì thế, giá cho các suất quảng cáo cũng tăng cao. Từ trận Superbowl đầu tiên, 30 giây quảng cáo chỉ có giá 40.000 USD nhưng những năm gần đây, kênh NBC đưa ra mức giá không dưới 4,5 triệu USD.
Do thị trường dựa vào những khán giả không thể tới xem được trận đấu một cách trực tiếp nhưng thị trường từ những người tới xem ở sân vận động cũng không hề kém. Để thuận tiện cho việc đi lại giữa bờ đông và bờ Tây, rất nhiều trận superbowl thường được tổ chức ở khu vực trung Mỹ. Như vậy người dân cả nước có cơ hội tới xem như nhau còn thành phố đăng cai được đón lượng khách đông nhất có thể.
Trang CNBC cho biết, các trận siêu cúp thường mang về khoản lợi nhuận lớn cho các thành phố đăng cai. Nhưng cụ thể là bao nhiêu? Đại diện của Hiệp hội Bóng bầu dục Mỹ đánh giá, trận đấu có thể giúp mang về từ 1-2 triệu USD tới cao nhất là 800 triệu USD. Nhiều người bây giờ không phải đợi tới hôm có trận đấu mới tới, đa phần kết hợp du lịch 1 tuần tại địa phương.
Dù là bất hợp pháp nhưng ước tính trận siêu cúp cũng là miếng mồi béo bở để không ít loại hình cá độ mọc lên và thu lời. Số tiền cũng có thể lên tới hàng trăm triệu USD nhưng cũng sẽ có hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD khác được "đặt cược một cách hợp pháp" vào trận siêu cúp. Và người tham gia, chính là các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Theo Investopedia, trên thị trường chứng khoán Mỹ tồn tại một chỉ số "ngầm" đó là chỉ số siêu cúp. Từ lâu các nhà đầu tư đã dựa trên sự thắng thua của 2 đội tham gia trận này làm thước đo cho chứng khoán trong năm. Nếu đội thuộc Liên đoàn Bóng bầu dục thắng, chứng khoán năm đó sẽ đi xuống. Nếu đội chơi ở Giải bóng bầu dục quốc gia thắng, chứng khoán sẽ đi lên. Xác suất dự đoán chính xác đang là 80%.
Năm 2018, đội bóng của thành phố Philadelphia là đội thuộc Giải bóng bầu dục quốc gia, đại diện cho chỉ số chứng khoán tăng, lại được đánh giá là ít có khả năng thắng được đội Patriots từ Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!