Enfield, khu vực phía Bắc Thủ đô London, năm 1967 là dấu mốc quan trọng ra đời chiếc máy giao dịch tự động với khách hàng đầu tiên, được nhà băng Barclays đưa đến khách hàng. Từ đó đến nay, đời sống của ATM không ngừng đổi mới, tích hợp thêm thẻ ATM, rồi thẻ tín dụng, sau này là nạp tiền, thanh toán rồi gửi tiết kiệm. ATM trở thành CDM, giải quyết mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng, mà không phải qua nhiều thao tác giấy tờ, chờ đợi.
Anh Lê Đức Thọ - tài xế xe công nghệ, việc của anh ngoài chạy xe, mỗi ngày đều phải nạp một lượng tiền nhất định để thanh toán chi phí cho các hãng công nghệ. Nếu cứ phải vào quầy, chờ đợi, xuất trình giấy tờ rồi điền đơn thì công việc sẽ gián đoạn rất nhiều.
Có khả năng tiếp nhận đến 200 tờ/lần, tự phân loại mệnh giá khác nhau loại bỏ nguy cơ chênh lệch có thể xảy ra do việc đếm tiền thủ công. Nếu khách hàng có nhu cầu mở sổ tiết kiệm, CDM còn ưu đãi lãi suất hơn cách gửi tại quầy và CDM cũng chẳng cần đến thẻ mới có thể giao dịch.
CDM là một trong những bước tiến trong chiến lược tự động hóa các giao dịch ngân hàng, để đạt được nhiều mục tiêu: nhanh gọn chính xác cho khách hàng và tối ưu hoá nhân lực, vật lực cho phía ngân hàng.
Hiện nay, hầu như tất cả các ngân hàng đều đang áp dụng loại máy gửi tiền tự động này trong hoạt động của mình. Thực tế cho thấy, tốc độ làm việc của máy chỉ 2-3 phút, nhanh hơn so với làm việc với giao dịch viên. Thời gian đầu có khá nhiều khách hàng e ngại khi sử dụng máy CDM, nhưng sau khi trải nghiệm thực tế, suy nghĩ này đã được thay đổi. Và CDM ngày càng được yêu thích hơn với các khách hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!