Tết Nguyên đán "hồi sinh" tiêu dùng, du lịch Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 28/01/2023 20:26 GMT+7

VTV.vn - Là năm đầu tiên không hạn chế đi lại, Trung Quốc ghi nhận tiêu dùng và du lịch hồi sinh mạnh mẽ. Riêng lĩnh vực du lịch nội địa đã đạt doanh thu hơn 55,5 tỷ USD.

Dữ liệu về thuế quốc gia Trung Quốc cho thấy, doanh thu bán hàng liên quan đến tiêu dùng trong kỳ nghỉ Tết một tuần đã tăng 12,2% so với kỳ nghỉ Tết năm ngoái. Doanh thu các mặt ngũ cốc, thức phẩm và dầu mỏ tăng 31%. Tại tỉnh Hải Nam, chỉ riêng 12 trung tâm mua sắm miễn thuế trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ đã đạt doanh số 1,69 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 249 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu du lịch nội địa gần 376 tỷ Nhân dân tệ, khoảng hơn 55,5 tỷ USD, tăng hơn 23% so với kỳ nghỉ Tết năm ngoái. Riêng doanh thu của các công ty du lịch tăng 130% so với Tết năm 2022 và phục hồi lên 80,7% so với cùng năm 2019 - thời điểm trước khi dịch xảy ra.  

Thượng Hải đón hơn 10 triệu du khách, với doanh thu 2,5 tỷ USD. Tân Cương, với thế mạnh du lịch trượt tuyết đã thu hút 4,8 triệu du khách, tăng 33% so với kỳ nghỉ Tết năm ngoái. 

Ước tính 7 ngày Tết đã có hơn 308 triệu lượt chuyến đi, tăng hơn 23% so với kỳ nghỉ năm trước. 

Kỳ nghỉ Tết chính thức đã kết thúc nhưng với người lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân thì phần nhiều vẫn còn đang nghỉ bởi kỳ Xuân vận kéo dài đến giữa tháng 2 mới kết thúc. Và ngành du lịch - tiêu dùng "hốt bạc" cho kỳ nghỉ vàng kéo dài nhất trong năm. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước