Tác động của việc dừng sản xuất Boeing 737 MAX đến ngành hàng không

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 18/12/2019 06:08 GMT+7

Boeing cho rằng tạm dừng sản xuất là biện pháp tốt nhất nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng trong dài hạn. (Ảnh: Forbes)

VTV.vn - Việc gã khổng lồ sản xuất máy bay Boeing bất ngờ tạm dừng sản xuất dòng 737 MAX đang là một trong những thông tin được thị trường Mỹ quan tâm nhất.

Trong các giao dịch trước giờ mở cửa hôm 17/12, giá cổ phiếu Boeing đã giảm 1,29%, theo sau tác động của quyết định này. Không chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, việc này được dự báo cũng sẽ có nhiều tác động lên thị trường hàng không toàn cầu, khi trước sự cố cấm bay, 737 MAX đang là dòng sản phẩm bán chạy nhất của Boeing.

Trong thông báo của mình, Boeing cho rằng tạm dừng sản xuất là biện pháp tốt nhất nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng trong dài hạn, khi triển vọng 737 MAX được cấp phép bay trở lại vẫn đang mịt mù. Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã cho biết, chỉ có thể hoàn tất tiến trình này vào đầu năm sau.

Ngay cả khi đã cấp phép bay trở lại, với tốc độ sản xuất 42 chiếc/tháng hiện nay, Boeing cần ít nhất đến tận năm 2021 để hoàn tất giao hàng các máy bay đã lắp ráp xong. Đây cũng là áp lực với nhiều hãng hàng không lớn như Ryanair, Delta hay JetBlue, bởi không chỉ 737 MAX bị cấm bay, dòng máy bay đối thủ là Airbus A320neo cũng đang trong tình trạng chậm giao hàng.

Những cảnh báo với người lao động và cả nền kinh tế Mỹ cũng đã được đưa ra.

Nhằm trấn an dư luận, Boeing đã cho biết sẽ không đóng cửa nhà máy, hay buộc nhân viên dây chuyền 737 MAX nghỉ không lương, thay vào đó hãng chuyển sang tập trung vào hỗ trợ kỹ thuật. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa Boeing phải tiếp tục "đốt tiền" cho dây chuyền 737 MAX bất chấp việc đã tạm dừng sản xuất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước