Quản lý hàng hóa trên sàn thương mại điện tử: Không chỉ là quản lý online

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 21/08/2018 10:23 GMT+7

VTV.vn - Các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cần phải hoàn thiện những hành lang pháp lý cũng như có những giải pháp mới nhằm quản lý các "khu chợ điện tử" hiệu quả.

Những chiếc đồng hồ, túi xách... dù mang tên của một số thương hiệu nổi tiếng nhưng lại có giá thấp hơn hàng chục lần so với những sản phẩm chính hãng đang bán trên một số trang thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trong suốt 4 năm qua, các sàn thương mại điện tử cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương xử lý hàng ngàn trường hợp, gỡ bỏ hàng chục ngàn sản phẩm. Ví dụ: Chợ tốt đã xử lý, gỡ bỏ 4.904 sản phẩm; Sen đỏ: 21.669 sản phẩm; Shopee: 9.081 sản phẩm. Nhưng các sàn thương mại điện tử cũng thừa nhận việc xử lý triệt để là không dễ.

Theo đại diện của Cơ quan Quản lý thị trường, giống như chợ thông thường, Ban quản lý chợ thương mại điện tử phải kiểm soát, quản lý được các hộ kinh doanh. Người bán trước khi chịu trách nhiệm về sản phẩm với người mua thì đầu tiên phải chịu trách nhiệm cung cấp thông tin khi đăng ký sử dụng dịch vụ trên sàn. Trách nhiệm của sàn là quản lý chặt thông tin ngay từ đầu.

Sàn thương mại điện tử quản lý thông tin, giao dịch. Vậy chất lượng hàng hóa ai sẽ quản lý? Câu trả lời là phải có sự bắt tay của nhiều Bộ, ban, ngành.

Lỗ hổng trong quản lý hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử Lỗ hổng trong quản lý hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử

VTV.vn - Cùng với những mốc phát triển ấn tượng, việc quản lý hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử đang bộc lộ nhiều lỗ hổng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước