Hội chợ triển lãm xe hơi quốc tế vừa diễn ra tại thủ đô Vương quốc Bỉ cho thấy các hãng xe hơi vẫn có cách khai thác một ngách thị trường hẹp nhưng biên độ lợi nhuận rất cao. Đó là dòng xe thể thao chạy điện hạng sang, hình thức bắt mắt, công suất cực mạnh, giá bán rất cao.
Tờ Le Figaro của Pháp viết: Các mẫu xe thể thao chạy xăng dần biến mất, thay thế bằng các xe chạy điện. Các hãng không có lựa chọn nào khác, bởi vì luật châu Âu đã chốt là từ năm 2035 chỉ còn được bán xe mới là xe điện.
Xe thể thao không phải là xe bình dân, người chơi xe thể thao có những nhu cầu đặc biệt, mà chủ yếu là âm thanh động cơ phải mạnh mẽ và sang số thủ công. Thế nên theo bài báo các hãng đều cố gắng đưa ra những dòng xe điện có thể mô phỏng âm thanh tăng tốc và mô phỏng cảm giác lên số, về số y như xe thể thao chạy xăng.
Vì là dòng xe dành cho người chơi xe, tiền không thành vấn đề, cho nên các hãng rộng tay trang bị những công nghệ tiên tiến nhất. Hãng Audi của Đức cho ra dòng xe thể thao chạy điện có công suất lên tới 925 mã lực, lại có thêm một nút bấm cho phép tăng công suất tối đa thêm 95 mã lực nữa trong vòng 10 giây.
Cái nút bấm ấy lại không được người lái xe thích lắm vì đã là xe thể thao thìphải cần gạt cơ khí, cũng giống như cần số vậy. Lái xe thể thao mà nhấn nút hay chấm vuốt màn hình cảm ứng hơi mất cảm giác đi xe thể thao.
Tờ Le Figaro viết: Rõ ràng là không ai cần cái xe công suất lớn đến như thế nếu như chỉ mua xe cho gia đình dùng, 925 mã lực là tương đương với xe xăng dung tích động cơ 7.0, thực sự là một thị trường ngách rất hẹp.
Năm ngoái, Audi chỉ bán được 150 chiếc xe này tại Pháp, nhưng giá mỗi chiếc lên tới hơn 175.000 Euro (4,5 tỷ đồng Việt nam), doanh số cả năm đã là gần 700 tỷ đồng Việt nam.
Các hãng sản xuất xe ô tô thể thao chạy điện cũng không quan tâm nhiều lắm tới quãng đường đi được giữa 2 lần sạc, khác với xe ô tô gia đình.
Tạp chí Edgar Magazine viết về xe Maserati GranTurismo sản xuất tại Italy viết: Một chiếc xe đẹp, 3 động cơ điện, 761 mã lực, tốc độ tối đa 325 km/h, nhưng chạy thẳng trên đường cao tốc chỉ được 350km.
Dòng xe này cũng vừa được giới thiệu tại Việt Nam với giá khởi điểm gần 10 tỷ đồng. Các mẫu xe thể thao hạng sang chứng minh sức mạnh của động cơ điện, xe điện, nay mạnh mẽ không kém xe xăng. Và có lẽ sẽ giống như những gì đã xảy ra với xe chạy xăng, những công nghệ tiên tiến cho dòng xe thể thao sang trọng sẽ rẻ đi và dần dần được trang bị cho dòng xe bình dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!