Phế liệu nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là hàng nhựa, giấy phế liệu, các thiết bị máy móc cũ... Theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng, số container phế liệu đang tồn đọng chỉ riêng tại cảng Cát Lái, TP.HCM đã tới hơn 8.000 (chiếm tới hơn 10% diện tích kho bãi của cảng), chủ yếu thuộc diện cấm nhập, hoặc sai mã số hải quan...
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện tượng này bắt đầu xuất hiện đầu năm 2018 khi các nước siết chính sách nhập phế liệu. Số hàng hoá này đa phần là tạm nhập tái xuất hoặc không có người nhận.
Được biết, 1/3 số container tại cảng Cát Lái đã tồn trên 90 ngày và đang có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại đây. Số container này chiếm hơn 10% diện tích bến bãi, khiến cho hàng mới vào cảng không có chỗ để xếp, còn tiền lưu kho, bến bãi cũng không có ai chịu gây thiệt hại lớn cho công ty quản lý cảng.
Theo tính toán của phía Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn việc ùn ứ của gần 8.000 container, ước tính đang gây thiệt hại mỗi ngày khoảng hơn 2 tỷ đồng.
Không riêng Cát Lái, các lô hàng phế liệu nhập về và tồn ở các cảng trên cả nước có xu hướng ngày càng tăng bởi một lượng không nhỏ hàng phế liệu nhựa, giấy đang và sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc đang trên đường vận chuyển.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!