Cho đến nay, các khách hàng không có nhiều lựa chọn, với vài mẫu ô tô điện của Tesla, bên cạnh một số mẫu ô tô sử dụng động cơ xăng, diesel của các nhà sản xuất ô tô danh tiếng. Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong thời gian tới sẽ giới thiệu một loạt mẫu ô tô mới cho thị trường châu Âu, nhằm vươn lên dẫn đầu trên thị trường đang phát triển này, cũng như tránh các khoản phạt do không đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải CO2.
Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), kể từ năm 2020, mức khí thải CO2 trung bình của các mẫu ô tô sẽ phải giảm xuống dưới 95 gram khí CO2/km. Các khoản tiền phạt sẽ được tính ở mức 95 euro cho mỗi gram khí thải CO2 cao hơn mức quy định trên. Với doanh số bán ô tô không nhỏ thì tổng giá trị các khoản tiền phạt nói trên có thể lên tới hàng tỷ euro.
Công ty sản xuất ô tô Jaguar Land Rover (Vương quốc Anh) ngày 5/7 đã giới thiệu mẫu ô tô điện Jaguar XJ và cam kết nhà máy Castle Bromwich sẽ sản xuất một loạt ô tô điện cho thị trường Anh. Hồi tháng 6/2019, doanh nghiệp ô tô BMW đã công bố kế hoạch "trình làng" 25 mẫu ô tô điện hoặc sử dụng động cơ lai trong giai đoạn 2023-2025.
Trong khi đó, "đại gia" ô tô Ford (Mỹ) trong thời gian sắp tới dự kiến thông báo ý định chia sẻ công nghệ về sản xuất ô tô điện của Volkswagen, giúp Ford tiết kiệm chi phí phát triển ô tô điện. Volkswagen (Đức) cam kết sẽ tung ra 50 mẫu ô tô vào năm 2025 như một phần kế hoạch đầu tư 50 tỷ euro để nghiên cứu và phát triển ô tô điện, một kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô điện được đánh giá là tham vọng nhất từ trước đến nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!