Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và Cục công nghiệp, Bộ Công Thương cùng khẳng định về việc này.
Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), 88 trong tổng số 112 nhà máy sản xuất giày thể thao Nike tại Việt Nam đều nằm ở miền Đông Nam Bộ. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất. Hiệp hội này cho biết, Nike có chuyển một số đơn hàng mùa vụ này sang sản xuất tại các quốc gia khác, nhưng không dịch chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam.
"Ở đây chỉ có sự dịch chuyển đơn hàng, còn các nhà máy sản xuất tại Việt Nam thì họ vẫn đang tiếp tục duy trì. Theo thông lệ, tháng 8 bước vào mùa vụ sản xuất để giao hàng cuối năm. Vừa qua, trong tháng 8 - 9, các doanh nghiệp đã phải ngừng sản xuất để phòng chống dịch. Việc này đã ảnh hưởng đến tiến độ đơn hàng cuối năm nên buộc các nhãn hàng, không chỉ Nike mà các nhãn hàng khác đã phải chuyển đơn hàng", Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) Phan Thị Thanh Xuân cho biết.
Công nhân của một nhà máy Nike làm việc tại một dây chuyền sản xuất băng chuyền, đóng giày thể thao Nike. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)
Theo Cục Công nghiệp Bộ Công Thương, tổ chức sản xuất công nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu nguyên vật liệu, công nghiệp hỗ trợ đến hoàn thiện là một chuỗi khéo kín. Vấn đề tổ chức lại sản xuất ở một địa phương khác, một quốc gia khác là công việc rất tốn kém và lâu dài. Thông tin Nike dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam là không chính xác và đã được chính tập đoàn này xác nhận.
"Dịch chuyển sản xuất hay dịch chuyển đầu tư đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhãn hàng lớn thì không đơn giản. Việc đặt cơ sở sản xuất tại quốc gia nào cũng cần phải có đánh giá thấu đáo về môi trường kinh tế, môi trường chính trị ,cũng như là những chính sách hỗ trợ của ngành. Trong thời gian tới, việc dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam cũng không phải là cái lớn. Ngược lại, trong những báo cáo, thống kê gần đây, dòng vốn FDI tại Việt Nam cho thấy rằng họ sẽ tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam", Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Ngô Khải Hoàn nhận định.
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết thêm, thời điểm hiện tại, Nike cùng các nhãn hàng lớn đang chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm, mùa Noel. Doanh nghiệp Việt Nam hiện tại còn có thêm đơn hàng, cần tiếp tục duy trì sản xuất, giao hàng đúng hạn để đảm bảo hợp tác với các đối tác quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!