Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không. Hoạt động bay nội địa được khai thác trở lại từ ngày 1/10, theo 4 giai đoạn. Thông tin này thu hút nhiều cư dân mạng, đặc biệt là sau một thời gian dài nhiều địa phương giãn cách xã hội.
"Thế là sắp được đi du lịch rồi phải không? Mừng quá. Chuẩn bị tinh thần xách ba lô lên và đi thôi nào", một tài khoản mạng xã hội bình luận.
"Mình quê ở Đà Nẵng, làm việc ở Hà Nội, đã kẹt ở ngoài này mấy tháng. Được mở lại đường bay là sớm được về nhà rồi", một tài khoản khác bày tỏ.
Thông tin mở lại các đường bay kéo theo các đề xuất, trong đó có việc áp giá sàn giá vé máy bay tiếp tục nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số quan điểm cho rằng, việc này là cần thiết, giúp hạn chế tình trạng các hãng hàng không đua nhau hạ giá vé thấp hơn chi phí giá thành.
Việc áp giá sàn giá vé máy bay tiếp tục nhận nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
"Tôi đồng tình với đề xuất này. Thời gian qua có những hãng hàng không đưa ra giá vé chỉ 500.000 - 600.000 đồng cho chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Đua nhau giảm giá vé như vậy thì không doanh nghiệp nào cạnh tranh cho nổi", một tài khoản mạng xã hội nêu ý kiến.
"Áp giá sàn vé máy bay có thể giúp hành khách hưởng lợi, khi cùng một mức giá có nhiều lựa chọn hãng bay với dịch vụ khác nhau", một tài khoản mạng xã hội bình luận.
Nếu đề xuất này được thông qua, thì các chương trình khuyến mại vé giá rẻ sẽ không còn như 0 đồng, 99.000 đồng... Hành khách có thể phải trả chi phí cho vé bay cao hơn. Ví dụ trên đường bay vàng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, mức giá tối thiểu sẽ là gần 1,3 triệu đồng cho vé khứ hồi (chưa gồm thuế, phí khác). Do vậy, nhiều ý kiến không đồng tình với việc áp giá sàn vé máy bay.
"Việc áp giá sàn sẽ ngăn cản cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không của các nhóm khách hàng thu nhập thấp", một tài khoản mạng xã hội cho hay.
"Việc đẩy giá vé lên cao sẽ gây trở ngại cho nhu cầu di chuyển, du lịch của người dân, trong khi ngành du lịch đang rất cần kích cầu sau khi mở cửa trở lại", một tài khoản khác nêu quan điểm.
"Đã theo nền kinh tế thị trường thì hãy để quy luật cung - cầu quyết định", một tài khoản khác nhận định.
Một số quan điểm cho rằng, việc áp giá vé sàn sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh của các hãng bay. Thay vì cải thiện năng lực hoạt động thông qua cắt giảm chi phí, tinh gọn bộ máy, các doanh nghiệp sẽ sử dụng cơ chế giá để bù đắp cho hoạt động kinh doanh kém hiệu quả.
Trong bối cảnh hiện nay, các chính sách hỗ trợ như miễn giảm lãi vay, gia hạn các khoản vay sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn với các hãng hàng không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!