Nhiều hãng hàng không bỏ ghế thương gia

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 30/08/2021 12:34 GMT+7

VTV.vn - Theo báo chí châu Âu, một số thay đổi trong mô hình kinh doanh của các hãng hàng không có thể sẽ duy trì dài lâu, kể cả khi đại dịch chấm dứt.

Nhật báo Hufvudstadsbladet ra tại Phần Lan cho biết, trong mùa hè này, hầu hết hành khách chỉ coi máy bay như một phương tiện chuyên chở, miễn là di chuyển nhanh tới nơi cần đến và không mấy quan tâm đến khía cạnh sang trọng, xa xỉ của máy bay.

Bài báo viết: "Đi máy bay vẫn dễ chịu và vui vẻ, nhưng sự hào nhoáng đã không còn". Nhận ra điều này, đa số các hãng hàng không châu Âu thậm chí đã bỏ ghế thương gia, tăng ghế phổ thông, sử dụng máy bay nhỏ hơn thay cho máy bay cỡ lớn rộng rãi tiện nghi. Nhu cầu trên trời đơn giản hơn và nhu cầu dưới đất cũng vậy".

Tờ báo Phần Lan nhấn mạnh: "Hiện mô hình kinh doanh trong sân bay, với trung tâm mua sắm xa xỉ, khách sạn long lanh và văn phòng hiện đại không còn phù hợp. Từ khi đại dịch diễn ra, nhà ga sân bay đông người trong không gian kín, lại trở thành nơi không mấy ai còn muốn nán lại la cà, mua sắm, ăn uống".

Vấn đề lớn của cả máy bay và sân bay là Liên minh châu Âu vẫn chỉ cho du khách của một vài nước được nhập cảnh.

Nhiều hãng hàng không bỏ ghế thương gia - Ảnh 1.

Đa số các hãng hàng không châu Âu đã bỏ ghế thương gia, tăng ghế phổ thông. (Ảnh minh họa: Getty)

Tờ El Pais ra tại Tây Ban Nha đăng những bức ảnh trong sân bay quốc tế Madrid cho thấy chỉ quầy làm thủ tục là có người, còn lại cả nhà ga mênh mông, hoang vắng.

Bài báo mô tả: "Đi bộ dọc theo nhà ga sân bay chỉ thấy cảnh tượng buồn thảm. Các hành lang vắng tanh, hàng trăm quầy làm thủ tục không hoạt động. Duty Free đóng cửa, không có hành khách từ bên ngoài châu Âu thì miễn thuế không còn ý nghĩa gì".

"Tất cả những điều này đang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp thuê cửa hàng bên trong sân bay", bài báo viết.

Chứng chỉ Y tế châu Âu đã cứu vãn được mùa du lịch. Nhờ khách du lịch nội địa châu Âu, hàng không hồi phục được phần nào.

Theo tờ Le Figaro, ngành vận tải hàng không đang khởi động lại, nhưng rất chậm so với các ngành kinh tế khác. Một trong những lý do quan trọng, theo tờ báo Pháp, là các khách hàng giàu có vẫn chưa quay lại. Đó là nhóm khách hàng doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới, hay đi và chịu chi. Nay họ đã quen dần với các cuộc họp qua mạng, không cần phải đi máy bay nhiều như xưa.

Bài báo viết: "Lãnh đạo các hãng hàng không đã dự đoán rằng, tỷ trọng khách hàng doanh nhân sẽ không bao giờ được như thời trước khủng hoảng Corona. Mô hình kinh doanh hàng không và sân bay buộc phải chuyển đổi cho phù hợp với tình hình mới".

Vận tải hàng hóa “cứu” ngành hàng không châu Âu Vận tải hàng hóa “cứu” ngành hàng không châu Âu

VTV.vn - Nhiều hãng hàng không châu Âu đã giảm được tổn thất, thậm chí tăng trưởng, nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng mạnh từ đầu đại dịch.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước