Nguyên nhân của tình trạng chuyển giá là do chính sách thuế ở Việt Nam còn nhiều hạn chế và hay thay đổi, khó dự đoán. Bên cạnh đó, do công nghệ độc quyền, chi phí góp vốn đầu tư, máy móc thiết bị, phí bản quyền, giá bộ linh kiện... có khả năng đã bị khai khống cao hơn giá trị thật rất nhiều.
Những lý do trên đã phần nào khiến giá ô tô tại Việt Nam bị đẩy lên hàng cao nhất thế giới, cao hơn châu Âu và châu Mỹ khoảng 70%, cao hơn khu vực khoảng 30%.
Không những vậy, do tỷ lệ nội địa thấp nên việc định giá các linh kiện nhập khẩu phải giao cho công ty mẹ, khiến chi phí đội lên. Thực tế này khiến thuế thu nhập doanh nghiệp giảm bớt vì giảm lợi nhuận nhưng công ty mẹ vẫn có lãi lớn vì bán linh kiện.