Những tín hiệu khởi sắc trong ngành dịch vụ được kỳ vọng sẽ tạo ra những động lực đáng kể cho tăng trưởng kinh tế chung của nước này.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ và nhà hàng lớn tại nước này trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày vừa qua đã tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng như đồ gia dụng, quần áo, mỹ phẩm, đồ trang sức đều có mức doanh thu cao, trong khi ngành kinh doanh nhà hàng cũng hưởng lợi lớn từ việc người dân sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho nhu cầu ăn uống, giải trí.
"Các buổi biểu diễn cũng như đồ ăn thức uống được phục vụ ở đây đều khá tốt. Chúng tôi sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong bầu không khí vui vẻ như thế này", chị Sun Yiwen, người tiêu dùng, chia sẻ.
"Khi thu nhập cá nhân tăng lên, việc tiêu thụ dịch vụ ăn uống ngày càng trở nên phổ biến với người dân Trung Quốc, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nói chung", ông Zhao Jingqiao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Dịch vụ và Dịch vụ ăn uống, cho biết.
Một điểm tham quan ở thành phố Ninh Ba của Trung Quốc chật cứng du khách. (Ảnh: Getty Images)
Hoạt động du lịch cũng ghi nhận sự bùng nổ mạnh mẽ. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, kỳ nghỉ lễ 5 ngày tại nước này đã ghi nhận 274 triệu chuyến đi nội địa, mang lại tổng doanh thu du lịch hơn 21 tỷ USD.
Dữ liệu từ công ty lữ hành Fliggy thuộc tập đoàn Alibaba cũng cho thấy, số chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 200% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hồi đầu năm.
"Chúng tôi tin rằng động lực này sẽ tiếp tục phát triển trong nửa cuối năm nay, khi các chuyến bay quốc tế tiếp tục phục hồi. Hiện tại, du lịch đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp vào khoảng 10% GDP và sự phục hồi này sẽ tiếp tục kích thích tăng trưởng của nền kinh tế. Mỗi người tiêu dùng, mỗi khách du lịch có thể tạo ra khoảng 7 - 10 công việc tiềm năng trong các ngành liên quan đến du lịch", ông Boon Sian Chai, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường quốc tế, công ty Trip.com, nhận định.
Theo các chuyên gia, dù đã có sự phục hồi tốt kể từ sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 được dỡ bỏ, hoạt động tiêu dùng và du lịch Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức như tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao và thu nhập của các hộ gia đình sụt giảm. Do vậy, sự bùng nổ chi tiêu tiêu dùng trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, thúc đẩy đà phục hồi của ngành dịch vụ Trung Quốc trong cả năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!