Suốt hơn một năm qua, một đơn vị cung cấp dịch vụ được Bộ GTVT lựa chọn không thể đàm phán được với các chủ BOT. Thậm chí kể cả khi Bộ GTVT đưa ra chế tài mạnh tay là nếu không áp dụng sẽ buộc phải dừng thu phí.
Không nằm trong danh sách các trạm BOT phải dùng công nghệ thu phí không dừng do VETC cung cấp. Vì vậy, chủ đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có cơ hội được lựa chọn một đơn vị cung cấp khác, mức phí dịch vụ chỉ là 4% trên tổng doanh thu.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, mức phí này chỉ bằng một nửa mức phí của VETC. Không những thế, lại còn rẻ hơn chi phí thu thủ công. Giá thấp nhưng vẫn hấp dẫn được đơn vị cung cấp dịch vụ bởi họ còn tính được cái lợi của việc thu trước tiền phí của chủ phương tiện, sau đó mới trả dần cho chủ BOT.
Dự án BOT Phan Thiết - Đồng Nai, là một trong 28 trạm BOT phải sử dụng công nghệ thu phí không dừng của VETC. Nhưng điều trớ trêu là chính ngân hàng cấp vốn cho dự án lại có khả năng cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, và mức phí cũng chỉ có 5%. Nghĩa là vẫn rẻ hơn VETC và thấp hơn thu phí một dừng.
Phải áp dụng thí điểm thu phí không dừng của VETC, đại diện Cienco4 cho biết, sau vài tháng thử nghiệm, đơn vị này đã gật đầu sử dụng nhưng với điều kiện VETC phải giảm mức phí.
Cũng là một trong các trạm BOT nằm trong danh sách phải sử dụng công nghệ thu phí không dừng, đại diện Công ty Phước Tượng - Phú Gia cho biết, lý do trì hoãn việc lắp đặt thiết bị trong hơn một năm qua là do mức phí của VETC chưa phù hợp.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!