Ngành hàng xa xỉ “ngủ đông”

P.V-Thứ ba, ngày 17/12/2024 20:43 GMT+7

VTV.vn - Thị trường hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang chứng kiến một sự chuyển dịch đáng chú ý đó là người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hàng hiệu đã qua sử dụng (second-hand).

Hình ảnh quen thuộc tại các trung tâm thương mại cao cấp giờ đây không chỉ là những chiếc túi xách, quần áo mới tinh mà còn là sự xuất hiện của những cửa hàng và nền tảng trực tuyến chuyên kinh doanh hàng hiệu second-hand.

Tại một cửa hàng rộng lớn dưới lòng đất gần sân bay Hồng Kiều, Thượng Hải, khách hàng thoải mái lựa chọn giữa hàng loạt sản phẩm đã qua sử dụng từ các thương hiệu danh tiếng như Louis Vuitton, Dior và Gucci. Khác với vẻ hào nhoáng của hàng mới, những món đồ tại đây mang dấu ấn thời gian nhưng vẫn giữ được giá trị, thậm chí còn đi kèm bao bì gốc. ZZER, tên của cửa hàng nói trên, chính là đại diện tiêu biểu cho xu hướng tiêu dùng mới mẻ này.

Sự trỗi dậy của thị trường hàng hiệu second-hand diễn ra trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ đang gặp khó khăn. Các tập đoàn lớn như Richemont, Kering và LVMH đều ghi nhận doanh số sụt giảm trong quý III tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương (không tính Nhật Bản), đặc biệt là Trung Quốc. Giám đốc điều hành Richemont, ông Nicolas Bos, nhận định sự suy giảm này có thể kéo dài, trong khi Kering cảnh báo lợi nhuận năm nay có thể giảm một nửa.

Ngành hàng xa xỉ “ngủ đông” - Ảnh 1.

Ngành hàng xa xỉ của Trung Quốc đang “ngủ đông”. Ảnh minh họa - Ảnh: Savills

Trong khi nhu cầu hàng xa xỉ chững lại, thị trường second-hand lại trở nên sôi động. Nền tảng bán lại hàng xa xỉ Hongbulin đã được Zhuanzhuan Group, một sàn thương mại điện tử chuyên về hàng đã qua sử dụng, mua lại vào tháng Chín vừa qua. Theo báo cáo của tư vấn Frost & Sullivan và Đại học Thanh Hoa, thị trường hàng second-hand nói chung tại Trung Quốc đã đạt quy mô 1.000 tỷ NDT (138 tỷ USD) vào năm 2020, tăng gấp ba lần so với năm 2015.

ZZER, khởi đầu là một ứng dụng trực tuyến, cho biết cửa hàng tại Thượng Hải nhận được 5.000 sản phẩm mới mỗi ngày. Con số này cho thấy lượng hàng hiệu second-hand lưu thông trên thị trường Trung Quốc là rất lớn. Bên cạnh ZZER, các nền tảng như Xianyu cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng. Trên Xianyu, người mua thường mặc cả quyết liệt, cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm về giá cả hơn.

Theo ông Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của công ty marketing WPIC, đại dịch COVID-19 với những áp lực kinh tế và hạn chế đi lại đã thúc đẩy sự quan tâm đến hàng xa xỉ second-hand. Xu hướng này tiếp tục duy trì ngay cả sau đại dịch.

Động lực mua hàng second-hand đến từ nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Một số người tìm kiếm mức giá phải chăng hơn, trong khi số khác lại nhắm đến những sản phẩm cao cấp có khả năng giữ giá hoặc tăng giá trị theo thời gian. Ông Mark Tanner, Giám đốc điều hành của công ty marketing China Skinny, nhận thấy người mua hàng second-hand tại Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên, thị trường secondhand cũng đặt ra những thách thức, đặc biệt là về vấn đề xác thực hàng hóa. ZZER có quy trình xác thực riêng, nhưng vẫn còn nhiều nghi ngại về tính minh bạch của thị trường này.

Ông Cooke cho rằng sự phát triển của thị trường second-hand có thể ảnh hưởng đến doanh số hàng mới và giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, chuyên gia Federica Levato của công ty Bain & Company lại cho rằng điều này giúp mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu xa xỉ.

Tóm lại, thị trường hàng hiệu secondhand đang trở thành một xu hướng tiêu dùng mới tại Trung Quốc, phản ánh sự thay đổi trong hành vi mua sắm và tâm lý người tiêu dùng. Xu hướng này đặt ra cả cơ hội và thách thức cho các thương hiệu xa xỉ trong việc thích nghi và phát triển trong tương lai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước