Nền kinh tế review (đánh giá sao giả) trên Amazon từng rất thịnh hành trong các nhóm riêng tư trên các mạng xã hội như Facebook, Reddit… Giờ đây, chúng có thêm một ngôi nhà mới: Facebook Ads.
Được biết, chỉ cần tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm trên Amazon, doanh số bán hàng sẽ tăng 26%. Nếu sản phẩm lọt vào vị trí "Amazon's choice", một vị trí đắt đỏ trong thị trường siêu cạnh tranh như Amazon, sản phẩm sẽ càng bán được nhiều hơn. Lợi nhuận về tay người bán và hãng cung cấp dịch vụ, còn người tiêu dùng chân chính bị thiệt thòi.
Những người bán hàng trên Amazon đang tìm cách tăng doanh số bằng cách chuyển sang hình thức mới là mua quảng cáo trên Facebook. Họ sẽ chào những món đồ dùng thử khác nhau trên Facebook người dùng. Một khi ấn vào nút "gửi tin nhắn" trên quảng cáo Facebook, một cửa sổ trò chuyện riêng sẽ mở ra. Ở đây, người bán bắt đầu thỏa thuận.
Chưa kể 1 số người bán khác sử dụng chatbot để tự động hóa toàn bộ phần tương tác và cung cấp một bộ hướng dẫn chi tiết cách viết đánh giá giả, hòng qua mặt Amazon.
Theo chính sách của Amazon, bất kỳ trường hợp nào trả tiền hoặc cung cấp sản phẩm miễn phí cho khách hàng đổi lấy đánh giá đều vi phạm quy tắc của công ty. Thế nhưng vì khách hàng được hướng dẫn chờ một khoảng thời gian thay vì viết đánh giá ngay, nên máy học của Amazon cũng khó phát hiện.
Theo Buzzfeed, các đánh giá tích cực sai lệch không chỉ mang lại cho người bán, bên làm dịch vụ, Amazon, Facebook cũng đang thu lợi từ nền kinh tế review giả mạo. WordStream, một cố vấn quảng cáo trực tuyến, cho biết chi phí trung bình cho mỗi lần click trên Facebook cho ngành bán lẻ là 70 cent.
Phát ngôn viên của Amazon cho biết, bất kỳ việc làm nào nhằm thao túng đánh giá của khách hàng đều bị nghiêm cấm. Năm 2018, Amazon đã chi hơn 400 triệu USD để chống lại hành vi sai trái, như lạm dụng những đánh giá gian lận và yêu cầu các mạng xã hội như Facebook loại bỏ hàng trăm ưu đãi. Tuy nhiên, việc bắt những kẻ lừa đảo bên ngoài nền tảng của mình bao giờ cũng là điều khó khăn hơn cả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!