Người tiêu dùng Mỹ vừa trải qua dịp lễ mua sắm Amazon Prime - một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất năm của tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Cơn sốt mua sắm giá rẻ có thể khiến người tiêu dùng nhanh chóng mở hầu bao, nhưng các chuyên gia đã nhìn lại ngày hội giảm giá này và cho biết rủi ro các cạm bẫy lừa đảo vẫn luôn thường trực. Không chỉ với ngày hội mua sắm của Amazon mà cả các sàn thương mại điện tử khác.
Ngay trước ngày hội mua sắm Amazon Prime, Văn phòng cải thiện kinh doanh của Mỹ đã cảnh báo rằng năm nay, người tiêu dùng có thể cần phải cảnh giác hơn bao giờ hết. Vào tháng 6, văn phòng này đã nhận được số lượng báo cáo lừa đảo kỷ lục, và những cạm bẫy này có xu hướng chỉ tăng lên chứ không giảm.
Theo một công ty an ninh mạng, chỉ trong tháng 6, đã có hơn 1.000 trang web mới liên kết với nền tảng amazon và phần lớn là rất đáng ngờ, hoặc là web độc hại.
Bà Melanie Mcgovern - Đại diện Better Business Bureau cảnh báo: "Nếu tự nhiên các bạn thấy một loạt đánh giá 5 sao mới được viết gần đây, hoặc có giọng văn na ná nhau thì rất có thể sản phẩm đó là cạm bẫy lừa đảo. Hoặc chính sản phẩm là hàng giả hàng nhái".
Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho thấy, người tiêu dùng nước này đã mất khoảng 10 tỷ USD do gian lận vào năm 2023. Ảnh minh họa.
Ông Scott Knapp - Giám đốc Phòng chống rủi ro tại Amazon cho biết, có 2 kiểu lừa đảo chính diễn ra trong những ngày hội mua sắm lớn thế này đó là lừa đảo thẻ thành viên hoặc chốt đơn giả mạo.
"Phải thật cẩn thận với bất kỳ email nào gửi đến hòm thư của bạn. Hãy nhìn thật kĩ xem có dấu hiệu của những email độc hại hay lừa đảo hay không, chứ đừng vội điền hết thông tin cá nhân vào. Nếu giảm giá nhiều quá thì cũng cần cẩn thận", bà Melanie Mcgovern - Đại diện Better Business Bureau ch hay.
Khi mắc bẫy lừa đảo, điều đầu tiên cần làm là báo cáo lại cho các cơ quan chức năng. Theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Liên bang, người tiêu dùng báo cáo mất khoảng 10 tỷ USD do gian lận vào năm 2023, tăng 14% so với năm 2022. Lừa đảo mua sắm trực tuyến là hình thức lừa đảo được báo cáo nhiều thứ hai, sau lừa đảo mạo danh, FTC cho biết.
Trong bối cảnh áp lực giải quyết hàng giả ngày càng tăng, Amazon đã báo cáo việc loại bỏ hàng triệu sản phẩm giả trong những năm gần đây. Công ty cho biết họ cũng đã chặn hàng tỷ liên kết xấu xuất hiện trên trang web của mình. Vào năm 2023, công ty Amazon cho biết hơn 7 triệu mặt hàng giả đã được xác định, thu giữ và xử lý thích hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!