Thông tin trên được đưa ra từ thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Vietnam Digital 2024. Điều này cũng khẳng định cuộc chiến về phí vận chuyển chưa khi nào hạ nhiệt. Giờ đây các sàn cũng đã thay đổi chiến lược freeship, với quy mô, tần suất và giá trị ngày một tăng cao.
Là người tiêu dùng chuyên mua sắm online, mỗi ngày chị Vy (quận 12, TP Hồ Chí Minh) dành hơn 3 tiếng đồng hồ vào các trang Tiktok shop, Shopee, Lazada, Sendo farm… để lựa chọn sản phẩm. Điều thu hút chị Vy không còn là giá cả, mà là review sản phẩm và săn tìm các mã miễn phí giao, đổi, trả hàng.
Ghi nhận thị trường tiêu dùng, một số sàn thương mại điện tử hiện nay đã giảm giá vận chuyển không giới hạn hoặc theo giá trị các đơn hàng online.
TS Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tài chính cho biết: "Ngoài nâng cấp công nghệ, chuẩn bị toàn bộ hệ thống logistics, nhân sự kết nối mọi thứ để tạo ra chương trình, để hiệu quả hoạt động sàn tốt nhất cho cả hai bên thì cần phối hợp cơ quan quản lý và các công ty công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ".
Theo các chuyên gia các sàn thương mại điện tử cần hợp tác chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển để đẩy nhanh tốc độ giao nhận, sử dụng thêm công nghệ, AI sáng tạo nội dung để gian hàng có thể tiếp cận được với khách hàng tốt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!