Làm thế nào để huy động vàng trong dân?

-Thứ sáu, ngày 05/10/2012 14:06 GMT+7

Ảnh khai thác.

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa tổ chức hội thảo: “Làm thế nào để huy động vàng trong dân”. Hội thảo được tổ chức khi đã gần đến hạn chót chấm dứt hoạt động huy động vàng của các ngân hàng thương mại mà chưa có một phương án cụ thể nào được đưa ra.

Ước tính, người dân đang nắm giữ khoảng 500 tấn vàng, tương đương với khoảng 400.000 tỷ đồng, do đó, một giải pháp toàn diện để tận dụng nguồn vốn này cho sản xuất kinh doanh là vấn đề đáng bàn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều giải pháp như trái phiếu vàng, chứng chỉ vàng, trong đó việc phát hành chứng chỉ vàng được đưa ra bàn luận nhiều nhất. Cụ thể, việc phát hành chứng chỉ vàng sẽ được thực hiện thông qua các NHTM, người dân sẽ gửi vàng qua NHTM và nhận lại một chứng chỉ chứng nhận giá trị tương đương vàng gửi vào. Chứng chỉ vàng này sẽ được sử dụng như một công cụ tài chính trên thị trường tiền tệ. Giao dịch chứng chỉ vàng sẽ góp phần giảm bớt những phức tạp do giao dịch vàng vật chất gây ra, đồng thời đa dạng hoá các nguồn lực và công cụ tài chính cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, Cựu chuyên gia tài chính IMF cho rằng, với thị trường vàng, sự tham gia của Nhà nước chỉ nên ở việc đưa ra các quy định hạn chế dùng vàng làm phương tiện thanh toán, như điều mà NHNN đã làm rất tốt với việc chống đôla hoá trên thị trường trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước