Hầu như hiện nay không còn rào cản về dịch bệnh hay những hạn chế về phát triển du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc. Những chính sách mở cửa từ phía Trung Quốc và Việt Nam là cơ hội hứa hẹn để ngành hàng không, ngành du lịch hai nước phục hồi mạnh trong thời gian tới. Trước mắt, các doanh nghiệp hai nước nỗ lực để hợp tác đưa khách đoàn qua lại sau 3 năm gần như đình trệ vì dịch bệnh.
Là một trong những doanh nghiệp chuyên mảng du lịch nước ngoài outbound đã cầm cự 3 năm dịch bệnh, Công ty du lịch Quốc tế Shun Tian vui mừng vì giờ ngoài các tour đi Thái Lan, công ty cũng tích cực thiết kế các tour đến Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng mong nhiều tuyến bay nối trực tiếp đến các điểm đến mà du khách Trung Quốc thích như Nha Trang, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng. Do nhiều dịch vụ chưa phục hồi hoàn toàn nên hiện giá tour đi Việt Nam vẫn còn khá cao, nhỉnh hơn Thái Lan một chút và cao hơn bình thường 20%.
"Tôi thấy là các công ty du lịch kinh doanh mảng quốc tế đã bắt đầu khôi phục lại các dịch vụ thuê bao chuyến đến Việt Nam, kết nối lại các đối tác để làm các tour tuyến khi có đường bay thẳng đến các điểm nổi tiếng", ông Dương Dương - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Shun Tian, Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.
Dự báo từ đầu tháng 5, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng nhờ các hãng bay Việt Nam và Trung Quốc phục hồi lại những đường bay trước dịch. Ảnh minh họa.
Nhiều công ty du lịch Trung Quốc cho biết, phần nhiều khách Trung Quốc thích đến Nha Trang bởi nơi đây tập trung nhiều cảnh quan phong phú, trung tâm mua sắm hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ, có biển, có hải sản tươi, giá rẻ.
Với người thiết kế tour tuyến cho khách Trung Quốc, đường bay, các dịch vụ mua sắm có vai trò quan trọng để đưa ra giá thành phù hợp nhất. Giá thiết kế 1 tour 6 ngày 5 đêm, phổ biến 3.000 Nhân dân tệ (gần 12 triệu đồng).
Ngoài các tour phổ thông, chiếm đa số, nay nhiều công ty cũng thiết kế các tour trung, cao cấp 6 ngày 5 đêm ở khách sạn 4 - 5 sao, đoàn ít người, giá dao động 5.000 - 8.000 Nhân dân tệ (17,5 triệu đến 28 triệu đồng).
Dự báo từ đầu tháng 5, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng nhờ các hãng bay Việt Nam và Trung Quốc phục hồi lại những đường bay trước dịch. Lượng khách sẽ bắt đầu tăng mạnh từ mùa cao điểm nghỉ hè.
Thái Lan cũng đầu tư khủng cho quảng bá du lịch, khuyến mãi về giá, cùng chính sách miễn visa cho khách Trung Quốc. Đây sẽ là những thách thức trong cạnh tranh hút khách Trung Quốc.
Mặc dù trong thời gian đầu, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa tăng mạnh, nhưng việc dỡ bỏ hầu hết những hạn chế du lịch ra nước ngoài là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Việt Nam tăng mạnh thu hút khách Trung Quốc. Một trong những vấn đề quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá để khai thác ngày càng nhiều dịch vụ cao cấp không chỉ đón khách Trung Quốc mà còn các nước khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!