Đây là thông được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã đưa ra trong buổi họp báo giữa kỳ tài khóa 2020 của cơ quan này diễn ra sáng nay (6/10) tại Hà Nội.
Theo JICA, nguyên nhân của việc chậm giải ngân nằm ở thủ tục hết sức phức tạp của Việt Nam dẫn tới vướng mắc trong vấn đề bố trí ngân sách, như dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không tìm được sự thống nhất giữa các Bộ về việc sử dụng tiền Yen Nhật hay tiền VNĐ để thanh toán khiến TP.HCM nhiều lần phải tự ứng vốn.
Các công nhân đang hoàn thiện các hạng mục ở ga công nghệ cao của tuyến metro số 1.
"Các công đoạn kiểm tra đang quá nhiều dẫn đến sự phức tạp của thủ tục. Với chúng tôi, dùng đồng Yen Nhật hay VNĐ thế nào cũng được, Việt Nam cứ quy đổi theo tỷ giá cho phù hợp", ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), cho hay.
Tuy vậy phía JICA đánh giá Chính phủ Việt Nam đã có những động thái mạnh mẽ hơn về đầu tư công trong bối cảnh dịch bệnh giúp nhiều dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA vẫn triển khai đúng tiến độ, là chất xúc tác giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Dây chuyền trải nhựa đang hoàn tất phần đường cuối cùng nối cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với ngã tư Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Dân trí)
"Các toa tàu đầu tiên thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM (Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ về tới Việt Nam trong vài ngày nữa. Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội sẽ được thông xe vào tháng 10/2020", ông Shimizu Akira nhận định.
Trả lời câu hỏi về cơ hội từ làn sóng chuyển dịch sản xuất của doanh nghiệp Nhật tới Việt Nam, đại diện JICA đánh giá vấn đề nhân lực đang là một rào cản lớn. Sự dịch chuyển đòi hỏi hàng chục nghìn người lao động có trình độ đáp ứng chất lượng sản xuất tương ứng, tuy nhiên nguồn nhân lực tại Việt Nam còn rất hạn chế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!