Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo "Đẩy mạnh phát triển Mobile Money" diễn ra sáng nay (11/5).
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hơn 60% tài khoản đăng ký là ở nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo, đáp ứng đúng kỳ vọng về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, các nhà mạng cho biết, khó khăn lớn nhất là xác thực người dùng qua định danh điện tử eKYC, đặc biệt là đối chiếu thông tin giữa số chứng minh thư cũ và căn cước công dân mới.
Hơn 1,1 triệu người sử dụng Mobile Money sau gần 6 tháng thí điểm. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
"Dịch vụ viễn thông ở Việt Nam đã xuất hiện khoảng gần 30 năm. Thông tin của khách hàng là những giấy tờ cũ. Chúng tôi kiến nghị các nhà mạng cần có sự kết nối cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư của Bộ Công an để xác định lại, soi chiếu giữa giấy tờ cũ và mới", bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số, Tổng công ty viễn thông MobiFone, cho biết.
Mobile Money chủ yếu là các khoản thanh toán nhỏ, hướng tới người dùng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro phát sinh khi thực hiện giao dịch, các đơn vị cho biết đã tăng cường biện pháp bảo mật.
"Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện bất thường, có thể nhìn vào hành vi của người dùng, nếu thay đổi về vị trí khi thực hiện giao dịch và thấy bất thường thì ngăn chặn ngay từ hành vi đó", ông Trương Quang Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty dịch vụ số Viettel, cho hay.
Hội thảo cũng đưa ra nhiều kiến nghị khác, như mở rộng hạn mức giao dịch lên trên 10 triệu đồng/tháng, cho phép liên thông giữa các nhà mạng, hoặc cho phép cung cấp mộ số dịch vụ mới để thuận lợi hơn cho người dùng, giúp dịch vụ này tạo sức cạnh tranh với các hình thức thanh toán khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!