Các container hàng hóa tập kết ở cảng Zeebrugge, Bỉ. (Ảnh: Bloomberg)
Tờ Finanacial Times cho biết, các chuyến tàu chở container hàng hóa, khởi hành từ châu Á, trước khi dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu, đang rơi vào cảnh bị dồn ứ và mắc kẹt tại các kho cảng châu Âu, do tình trạng gián đoạn kho vận (logistics) xuất phát từ các lệnh đóng cửa.
Các công ty kho vận châu Âu cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, do nhiều nhân viên bị nhiễm COVID-19, hoặc đang tự cách ly tại nhà. Ngoài ra, các lo ngại về thiếu hụt dòng tiền, khi hoạt động kinh doanh đình trệ, có thể khiến nhiều doanh nghiệp không muốn, hoặc không thể nhận số hàng hóa đã đặt mua trước đó.
Tại cảng Zeebrugge, Bỉ - trung tâm xuất - nhập khẩu ô tô lớn nhất thế giới, nhiều biện pháp đang được tiến hành để lưu trữ hàng ngàn ô tô chưa có ai đến nhận, bao gồm rải sỏi lên những khoảng đất chưa lát nền, để mở rộng không gian đỗ xe.
Hiện ¾ giá trị hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu được vận chuyển bằng đường biển, vì vậy, bất kỳ sự ứ đọng hàng hóa nào tại các kho cảng sẽ nhanh chóng gây tác động lan toả đối với mạng lưới phân phối.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!