Quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự bền vững lâu dài cho hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường châu Âu.
Đức là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đợt điều chỉnh này, với khoảng 2.900 việc làm bị cắt giảm. Giờ làm việc tại nhà máy Cologne của Đức trong quý I/2025 cũng bị cắt giảm nhằm thích ứng với tình hình kinh tế khó khăn và nhu cầu xe điện giảm sút.
Động thái trên của Ford phản ánh những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện.
Trong những tháng gần đây, các hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã nhiều lần công bố cắt giảm nhân sự trên diện rộng, mỗi đợt ảnh hưởng đến hàng nghìn việc làm.
Hãng xe Ford đang đứng trước áp lực chi phí và khả năng cạnh tranh - Ảnh: Carscoops
Tính đến tháng 9 năm nay, doanh số của Ford tại châu Âu giảm 17,9%, vượt xa mức giảm 6,1% của toàn ngành.
Ford cũng kêu gọi chính phủ Đức đưa ra thêm ưu đãi và triển khai cơ sở hạ tầng sạc tốt hơn để giúp người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Berlin đã chấm dứt trợ cấp cho xe điện vào tháng 12/2023. Doanh số bán xe điện tại Đức trong 9 tháng đầu năm nay đã giảm 28,6%.
"Những gì chúng ta thiếu ở châu Âu và Đức là một chương trình nghị sự chính sách rõ ràng để thúc đẩy xe điện", Giám đốc Tài chính (CFO) của Ford, John Lawler, đã viết trong một lá thư gửi chính phủ Đức.
Tháng 2/2023, Ford công bố cắt giảm 3.800 việc làm như một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hoạt động ở châu Âu. Ford cũng sẽ đóng cửa nhà máy Saarlouis tại Đức vào năm 2025.
Liên minh châu Âu (EU) đã áp thuế đối với các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất vì cho rằng chúng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!