Trong kỳ nghỉ lễ quốc tế lao động vừa qua, du lịch đã trở thành một điểm sáng của nền kinh tế số 2 thế giới khi các thông số của lĩnh vực này cho thấy ngành du lịch Trung Quốc đã trở về được mức trước đại dịch.
Số liệu từ giới chức cho thấy người dân Trung Quốc đã thực hiện 274 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, tăng 19% so với năm 2019. Chi tiêu của du khách cũng đạt mức 148 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 21 tỷ USD), tương đương mức trước đại dịch.
Sự bùng nổ hoạt động du lịch và tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt lớn cho các lĩnh vực này trong cả năm và góp phần nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế số 2 thế giới trong năm nay.
Người dân đi bộ tại một địa điểm du lịch ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Trong một báo cáo, ngân hàng Goldman Sachs nhận định số liệu vững mạnh trong lĩnh vực du lịch cùng với đà phục hồi tiêu dùng và dịch vụ trong những tháng tới, bất chấp đà tăng trưởng sản xuất yếu đi sẽ củng cố dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong năm 2023.
Goldman Sachs cho biết thêm giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi tiêu dùng sẽ dựa vào tăng trưởng thu nhập cao hơn và niềm tin tiêu dùng được cải thiện. Điều này sẽ giúp mô hình phục hồi trở nên bền vững hơn.
Công ty quản lý tài sản Vontobel bày tỏ tin tưởng đà phục hồi của Trung Quốc sẽ tăng tốc, mang lại lợi ích cho các công ty giải trí và thương mại điện tử, cũng như các doanh nghiệp tập trung vào du lịch ở Trung Quốc và khắp châu Á.
Hãng tin THX nhận định sự bùng nổ du lịch trong kỳ nghỉ lễ lao động có thể được coi là một bước ngoặt của ngành du lịch Trung Quốc. Học viện Du lịch Trung Quốc ước tính sẽ có khoảng 4,55 tỷ chuyến du lịch nội địa trong năm nay, tăng 73% so với năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!