Dự báo người Việt sắm Tết đơn giản

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 06/12/2024 20:23 GMT+7

VTV.vn - Dự báo mới nhất cho thấy, tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh mùa Tết năm nay sẽ tăng khoảng 5% so với Tết năm ngoái.

Dịp Tết Ất Tỵ sắp đến, người dân được nghỉ 9 ngày. Hoạt động mua sắm thường bắt đầu trước Tết 4-5 tuần, tức là sẽ sôi động từ cuối tháng này. Dự báo mới nhất cho thấy, tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh mùa Tết năm nay sẽ tăng khoảng 5% so với Tết năm ngoái. Nổi bật lên xu hướng rõ nét là người tiêu dùng Việt sẽ mua sắm Tết đơn giản.

Mua nhiều thì tiết kiệm nhiều, hay là đơn giản lựa chọn những mặt hàng đang có chương trình khuyến mại vào giỏ hàng của mình. Linh hoạt cơ cấu giỏ hàng để từ đó mua được nhiều sản phẩm đầy đủ và giá thành rẻ. Đây là cách mà người tiêu dùng hiện đại đang có thể mua sắm rất đơn giản mà không cần phụ thuộc vào các chương trình khuyến mại lớn.

Mua sắm Tết cho gia đình gồm 4 thành viên, anh Đức cho biết, "vừa đủ" là tiêu chí sắm Tết năm nay của gia đình và tập trung vào nhóm hàng thiết yếu, tiện dụng.

Anh Nguyễn Văn Đức - Huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Tôi thiên về xu hướng sắm Tết đơn giản tại vì là sắm Tết đơn giản mới có thời gian để đi du xuân, cho gia đình và các con đi chơi".

Còn với chị Thảo, thường xuyên mua sắm online nên những thứ cần thiết cho gia đình đều đã đầy đủ. Với ngày Tết, chị sẽ không đặt nặng việc sắm sửa, mà chỉ ưu tiên cho những sản phẩm hướng đến an toàn cho sức khoẻ và mua thêm vài món trang trí nhà cửa.

Chị Nguyễn Thị Thảo - Quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Tôi không mua sắm tích trữ nhiều, vì bây giờ chợ và siêu thị mở cửa từ rất sớm nên gia đình tôi trong những ngày Tết sẽ ưu tiên nghỉ ngơi".

Theo Kantar, thực tế, ba năm qua cho thấy, giá trị đóng góp của mua sắm hai tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành tiêu dùng nhanh đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn. Người tiêu dùng không còn "ăn" Tết nữa, mà họ chọn "trải nghiệm cảm xúc" Tết.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam nêu ý kiến: “Mùa Tết người ta sẽ có nhu cầu cảm xúc về quê, kết nối gia đình, dành ra thời gian tái tạo năng lượng cho bản thân. Ngoài những sản phẩm tốt cho sức khỏe, mùi vị thơm ngon, bao bì tiện dụng, sản phẩm đó sẽ trả lời nhu cầu cảm xúc và thu hút, sau đó sẽ thuyết phục được người tiêu dùng mua nhiều hơn".

Với những xu hướng này, dự báo mùa Tết năm 2025 sẽ tiết kiệm và thiết thực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước