Các hãng tàu nước ngoài lấy lý do thu phí hộ các cảng nhưng lại thu quá cao so với mức thu thực tế của cảng. Bên cạnh đó, thời gian thu kéo dài thêm nhiều tháng khi các cảng ngừng thu phí, khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam bị thiệt hại nghiêm trọng.
Theo ước tính từ các hiệp hội ngành hàng, mỗi năm Việt Nam mất hàng tỉ USD vì các khoản phí và phụ phí tàu biển. Điển hình như công ty TNHH Sik Việt Nam đã phải mất cả chục triệu đồng cho các loại phí và phụ phí vận tải biển như: phí tắc nghẽn cảng, phí dịch vụ container, phí vệ sinh container… mới có được lệnh lấy hàng.
Chỉ riêng khoản phí phụ trội hàng nhập, mỗi container, số tiền phải đóng là 1,7 triệu đồng. Mỗi tháng, Công ty này mất khoảng 200 triệu đồng cho khoản phí này. Nếu cộng cả hàng loạt phí khác thì con số đã lên đến hàng tỉ đồng.
Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên VTV: