Hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải chịu 10 loại phí và phụ phí do các các hãng tàu và chủ tàu thu như phí dịch vụ container, phí mất cân đối container, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh contairner, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi... Các doanh nghiệp có ý kiến rằng trong số 10 loại phí và phụ phí, một số mục vô lý như phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container hay phí tắc nghẽn cảng
Không những thu nhiều phụ phí, giá các loại phụ phí cũng tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, các phụ phí đã tăng khoảng 20-30% so với năm 2013. Việc thu quá nhiều các loại phụ phí gây khó khăn rất lớn đối với chủ hàng xuất nhập khẩu, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái như hiện nay, phụ phí làm tăng giá thành sản phẩm dẫn đến giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Những vấn đề xoay quanh câu chuyện phí và phụ phí vô lý đang gây áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ là nội dung chính trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần phát sóng 8h30, ngày 20/9 trên VTV1.
Mời quý vị chú ý đón xem!