DN Việt tìm cơ hội tiếp cận thị trường Nga

Duy Nghĩa, Nhật Linh (Thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ sáu, ngày 10/10/2014 20:22 GMT+7

Toàn cảnh Hội chợ. (Ảnh: TTXVN)

Hội chợ - Triển lãm nông nghiệp "Mùa thu vàng" đang diễn ra ở Moscow, LB Nga, là cơ hội để nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nga.

Các doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam mang đến Hội chợ - Triển lãm "Mùa thu vàng" năm nay những mặt hàng vốn là thế mạnh như: hải sản, chè, cà phê, rau củ quả. Sự vắng bóng của các gian hàng đến từ châu Âu và Mỹ, do ảnh hưởng của lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, đang tạo nên lợi thế cho các sản phẩm châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tính đến tháng 8/2014, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam vào Nga tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, đây không thể xem là chỉ số lạc quan, khi số lượng các doanh nghiệp ở lĩnh vực chủ lực là thủy sản đủ điều kiện vào Nga đã giảm từ 36 doanh nghiệp vào năm 2013, xuống còn 25 doanh nghiệp vào thời điểm này. Trên thực tế, vấn đề chất lượng và cơ chế thanh toán vẫn là rào cản với phần lớn doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Nga.

Tuy đánh giá cao cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nga, nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ - Triển lãm lần này chia sẻ những khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như việc đánh giá chất lượng sản phẩm chưa rõ ràng, đang hạn chế số lượng các công ty có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng và các đối tác Nga, để tìm ra giải pháp tích cực cho việc xuất khẩu các nông lâm thủy hải sản tiềm năng của Việt Nam vào thị trường Nga, nhất là trong giai đoạn hiện nay và tương lai lâu dài quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước