DN Trung Quốc cố thoát kiếp “kẻ làm thuê”

Ngọc Diệp-Thứ năm, ngày 21/02/2013 14:10 GMT+7

Ảnh: VTV

Dù hàng Trung Quốc chịu không ít lời chỉ trích về hàng giả, hàng nhái trên thế giới, nhưng cũng không ít doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản xuất ra những sản phẩm tốt nhưng chưa tiếp cận được thị trường.

Nhiều công ty dù có sản phẩm tốt nhưng vẫn chỉ làm thuê cho các tập đoàn phương Tây. Không muốn mãi phụ thuộc, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực để trở nên độc lập.

Đối với nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, Joyme không phải thương hiệu phổ biến, ít người biết rằng, chính Joyme là công ty sản xuất hàng cho IKEA đã khá lâu. Năm ngoái, Joyme đã ngừng hoạt động cung cấp cho IKEA khi thấy hiệu quả của mối quan hệ không còn như trước. Thế nhưng để độc lập được không phải chuyện dễ và lãnh đạo Joyme đang khá chật vật. Joyme đang đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Ông Cao Yuewei, Chủ tịch công ty khẳng định: “Chúng tôi chọn bán hàng trực tuyến bởi nó sẽ giúp giảm chi phí. Sẽ thêm nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi lạc quan về tương lai của thương mại trực tuyến”.

Từng là nhà cung cấp cho IKEA, Joyme đối diện với nghi vấn sao chép sản phẩm của IKEA. Tuy nhiên lãnh đạo Joyme luôn khẳng định, dù sản phẩm có nhiều nét giống nhau nhưng nó mang phong cách riêng của Joyme. IKEA trong khi đó không quá bận tâm đến việc này.

Ông Peter Wisbeck, Giám đốc bộ phận kinh doanh của IKEA nói: “Thiết kế của chúng tôi được nhiều khách hàng ưa chuộng và họ sẽ vẫn trung thành với IKEA”.

Câu chuyện của Joyme không phải cá biệt, nhiều hãng sản xuất nội thất khác tại Trung Quốc cũng đang cố gắng giảm phụ thuộc vào các tập đoàn phương Tây. Họ muốn tự lập nhưng trước mắt, thách thức không hề nhỏ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước