Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 10/04/2024 14:37 GMT+7

VTV.vn - Quý I vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trụ cột Tăng trưởng tiêu dùng tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng cho sự phục hồi của nền kinh tế. Quý I vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, các doanh nghiệp và ngành chức năng trong nước vẫn duy trì nhiều giải pháp để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa. Đặc biệt là các chương trình kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương.

Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa - Ảnh 1.

Doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh vào các tuyến du lịch mà khách hàng đang có sự lựa chọn cao

Tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi đưa ra các chương trình tour với giá giảm từ 10-50%. Xây dựng các gói sản phẩm đa phương tiện, tránh phụ thuộc vào đường hàng không. Tận dụng các chính sách của Chính phủ như chính sách visa, giảm VAT. Một doanh nghiệp du lịch cho biết, cao điểm hè năm nay, có thể vượt mức 50% doanh thu của cả năm.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Vietravel chia sẻ: "Tập trung đẩy mạnh vào các tuyến du lịch mà khách hàng đang có sự lựa chọn cao như các tuyến du lịch ở các thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, châu Úc, châu Mỹ. Các tour đi du lịch trong bán kính từ 300-500 km bằng đường xe, chúng tôi cũng chuẩn bị phối hợp với ngành đường sắt để tổ chức các tuyến tour du lịch vừa xe kết hợp với đường sắt".

Duy trì hơn 1.000 sản phẩm khuyến mãi từ 10-50%, chủ yếu là nhóm hàng thiết yếu, doanh nghiệp cho biết, sang quý II, sẽ tăng khoảng 10% số lượng chương trình khuyến mãi và tập trung nhiều vào chất lượng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart cho biết: "Chúng tôi tập trung giảm giá sâu đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống để khách hàng có thể tiếp cận chất lượng hàng hóa tốt và giá cả rất rẻ, hướng vào chất lượng nhiều hơn số lượng, làm sao cho hiệu quả tăng lên, chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận, cùng đồng hành với nhà cung cấp".

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đánh giá, dù ngành du lịch có bước tăng trưởng khá nhưng dự báo còn nhiều khó khăn trong quý tiếp theo. Do vậy, thành phố sẽ ưu tiên các giải pháp hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp, tận dụng thế mạnh của thương mại điện tử để làm mới động lực tăng trưởng Tiêu dùng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến: "Thứ nhất là hỗ trợ các tiểu thương ở chợ truyền thống, các siêu thị, trung tâm thương mại tích hợp loại hình đang hoạt động với thương mại điện tử để gia tăng thêm kênh bán hàng. Chúng tôi cùng với ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ tìm các giải pháp để giúp gia tăng nguồn tín dụng cho tiêu dùng".

Các chương trình kích cầu, kết nối giao thương cũng đang được tính toán để triển khai quy mô và kéo dài trong các tháng tiếp theo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước